Phát huy dân chủ để ổn định tại xã sáp nhập

Chủ nhật, 02/06/2024 | 15:00:00
778 lượt xem

Cùng với cả nước, tỉnh Thái Bình vừa triển khai xong 2 giai đoạn sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã. Giai đoạn 2020 -2023, đã có nhiều xã mới sau sáp nhập đi vào ổn định, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội. Để có được kết quả này, tập thể Đảng bộ xã phải đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ trong đảng và dân chủ trong nhân dân.

Thôn Bái Thượng, xã Dương Phúc, huyện Thái Thụy là thôn có hơn 1.000 nhân khẩu thuộc xã Thụy Phúc cũ, chi bộ thôn có 86 đảng viên. Khi sáp nhập xã Thụy Phúc với xã Thụy Dương thành xã Dương Phúc, người dân trong thôn đồng thuận rất cao. Để có được kết quả đó, chi ủy thôn luôn thảo luận kỹ các nội dung Nghị quyết sao cho sát, đúng với thực tiễn trước khi đưa ra chi bộ. Tại chi bộ, đảng viên được thảo luận công khai dân chủ, khi có được sự thống nhất hoàn toàn sẽ cùng gánh vác trách nhiệm chung, phát huy sức mạnh tập thể trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Yên, Bí thư chi bộ thôn Bái Thượng, xã Dương Phúc, huyện Thái Thụy: Thứ nhất chi bộ là rất là đồng thuận. Thứ 2 nữa là việc phê bình và tự phê bình, dân chủ trong đảng và đặc biệt việc bàn bạc khi đã có sự thống nhất rồi triển khai đến nhân dân rất là thuận lợi.


Đến nay, sau 4 năm thành lập đơn vị hành chính mới, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại xã Dương Phúc luôn ổn định, tạo điều kiện cho các loại hình kinh tế phát triển.

Sau sáp nhập, việc trung hòa về văn hóa, kinh tế giữa hai địa phương cũ cũng là một bài toán khó. Từ thực tế này, Đảng ủy xã Dương Phúc xác định phải xây dựng sự đoàn kết trong toàn Đảng bộ là yêu cầu tiên quyết. Phát huy dân chủ, tránh áp đặt ý chí chủ quan của Đảng ủy, chi ủy chính là giải pháp để các đảng viên của hai xã cũ không còn những khác biệt về quan điểm.

Ông Bùi Doãn Chuẩn, Bí thư chi bộ thôn Đông, xã Dương Phúc, huyện Thái Thụy: Trong chi bộ có nghị quyết ra và bàn rõ ràng,  sâu sắc, minh bạch và đồng thời là thực hiện theo đúng nguyên tắc về vấn đề quy chế dân chủ.  Thế nên được sự đồng ý nhất trí của chi bộ ra nghị quyết lãnh đạo thì nhân dân nhiệt tình ủng hộ.


Ông Lê Văn Chính, Bí thư Đảng ủy xã Dương Phúc, huyện Thái Thụy: Chủ trương đều được bàn bạc thống nhất trong trong Ban chấp hành đảng bộ, trong các kỳ họp của chi ủy, chi bộ để các cán bộ đảng viên về thống nhất rất cao. Hàng tháng thì cấp ủy chính quyền địa phương cũng tổ chức họp bàn bạc dân chủ để ban hành nghị quyết phải có tính khả thi cao. Chính vì vậy thì trong thời gian vừa qua thì đào tạo được cái sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ đảng viên.

Nhờ môi trường ổn định mà từ khi sáp nhập đến nay, xã Dương Phúc luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 12%/năm. 9 chi bộ thôn luôn đoàn kết, thống nhất, đảng viên tích cực phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, tạo được niềm tin trong nhân dân. Chính vì thế, đến nay xã Dương Phúc đã có sự phát triển đồng đều, giữ được ổn định trong toàn đảng bộ và trong nhân dân.


Cao Biền 

  • Từ khóa
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý kiến vào báo cáo nội dung trình kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý kiến vào báo cáo nội dung trình kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng nay 26/6, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Vũ...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...