Cảnh giác với “Cuộc gọi lạ” về chuẩn hóa thông tin thuê bao

Thứ 4, 22/03/2023 | 00:00:00
1,701 lượt xem

Lợi dụng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhiều đối tượng đã mạo danh Cơ quan quản lý Nhà nước hoặc Nhà cung ứng dịch vụ mạng viễn thông gọi điện cho người sử dụng dịch vụ viễn thông di động yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vì lẽ đó, người sử dụng điện thoại cần cảnh giác với chiêu trò này.

Ông Trần Văn Hoàng, xã Minh Quang, huyện Kiến Xương đến phòng giao dịch của VNPT để trình báo về các cuộc gọi lạ gần đây

Cũng như nhiều người, Anh Trần Văn Hoàng, xã Minh Quang, huyện Kiến Xương không khỏi bức xúc về tình trạng cuộc gọi, tin nhắn "rác" hoành hành với tần suất ngày càng dày đặc. Nhất là thời gian gần đây, nhiều cuộc gọi lạ chủ yếu liên quan đến việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. 


Anh Trần Văn Hoàng, xã Minh Quang, huyện Kiến Xương: “Họ gọi đến họ đe dọa bị gián đoạn thông tin, bị khóa thuê bao. Trong cuộc sống, điện thoại và số liên lạc của mình nó gắn bó với công việc nên chúng tôi rất hoang mang”


Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình, hiện tượng một số đối tượng mạo danh, lợi dụng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định của Nhà nước, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân là hành vi vi phạm pháp luật, nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi bất chính. 


Ông Đỗ Như Lâm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình: Hiện nay thì Bộ Thông tin Truyền thông cũng như các cơ quan quản lý nhà nước không thực hiện các việc gọi điện trực tiếp cho người dân để yêu cầu cung cấp thông tin cũng như yêu cầu chuẩn hóa các thông tin cá nhân của số điện thoại. Khi nhận được những cuộc này thì người dân nên bình tĩnh, hiện nay có 2 số điện thoại để người dân có thể nhắn tin hoặc gọi điện thông báo là 156 hoặc 5656 thông báo tình hình các cuộc gọi lừa đảo để ngăn chặn các cuộc gọi tương tự”

Khi nhận được những cuộc gọi lạ người dân có thể gọi đến số 156 hoặc 5656 để thông báo

Nhằm góp phần làm tốt công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc biện pháp, đảm bảo đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát. 


Ông Lê Tiến Vũ - Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Thái Bình: “Để tránh cuộc gọi lạ hoặc tin nhắn không chính thống thì căn cứ vào các tin nhắn hướng dẫn của nhà mạng Vinaphone để thực hiện đúng. Còn trong trường hợp khách hàng không tin tưởng có thể gọi điện đến đầu số 18001091 hoặc liên hệ trực tiếp với nhân viên của VNPT để được hỗ trợ tránh lừa đảo”

Vinaphone Thái Bình khẳng định không khóa thuê bao của khách hàng ngay sau khi thông báo mà thực hiện theo đúng trình tự

Đặc biệt, Vinaphone Thái Bình không đột ngột khóa thuê bao của bất kỳ khách hàng nào ngay sau khi thông báo mà thực hiện theo đúng trình tự. Nhà mạng sẽ nhắn tin thông báo liên tục cho các khách hàng nằm trong diện phải chuẩn hóa mỗi ngày ít nhất 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp. Các thuê bao chưa thực hiện chỉ bị gián đoạn liên lạc 1 chiều sau ngày 31/3. Sau đó, ngày 15/4/2023 Nhà mạng sẽ tạm khóa liên lạc 2 chiều và đến 15/5/2023 mới thu hồi số thuê bao đối với những khách hàng chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước. 

Duy Huy

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...