Sự nổi lên của những thần tượng “ảo”

Thứ 2, 10/10/2022 | 00:00:00
1,226 lượt xem

Nhờ vào sự phát triển của mạng 5G, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và công nghệ thực tế ảo VR, trong những năm gần đây, ngày càng nhiều nhân vật "thần tượng ảo" xuất hiện trên không gian mạng. "Thần tượng ảo" hay những nhân vật ngôi sao trên mạng đang trở thành ngành công nghiệp hái ra tiền, mang về giá trị lên tới tỷ USD tại nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Thoạt nhìn thì những cô gái này trông giống như mọi người bình thường khác…Từ khuôn mặt, hình dáng cho đến cử chỉ, giọng nói .... Nhưng thực chất, họ lại không hề có thật.

Ra mắt vào đầu năm 2021, Eternity là một trong nhóm nhạc thần tượng ảo đầu tiên trên thế giới được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo AI.

Tất cả 11 thành viên ảo trong nhóm đều được tạo ra bằng Deep Real AI, một công nghệ hình ảnh ảo dựa trên deepfake do công ty Pulse9 phát triển. Gương mặt các thành viên được chọn dựa trên đặc điểm của một số ca sĩ Kpop nổi tiếng. Cùng với ngoại hình khác nhau, mỗi thành viên cũng có một nét tính cách riêng.

Phóng viên Shin Ye-eun – Đài Arirang News: “Thành viên Jane của Eternity đang ở đây để dạy tôi một số động tác nhảy. Jane, chúng ta cùng nhảy chứ?”

Jane – Thành viên nhóm nhạc ảo Eternity: “Chắc chắn rồi, bắt đầu nào.”

Đĩa đơn kỹ thuật số đầu tiên của nhóm với tên gọi “I’m Real” đã có hơn 1,2 triệu lượt xem và thu hút được lượng lớn người hâm mộ trong và ngoài nước.

Em Tahsin Zaman Faiza - Người hâm mộ: “Thật đáng kinh ngạc với công nghệ này. Thông thường là một người hâm mộ chân chính, chúng tôi luôn theo dõi và ủng hộ thần tượng của mình, chúng tôi cũng luôn phải lo lắng cho sức khỏe của họ do phải làm việc quá sức. Nhưng với thần tượng ảo, chúng tôi không cần phải bận tâm điều đó nữa.”


Theo các chuyên gia, với việc số lượng người hâm mộ, đặc biệt là những người trẻ, ngày càng tăng, tương lai của ngành công nghiệp thần tượng ảo tương đối xán lạn. Cùng với sự phát triển của công nghệ thực tế ảo, họ có thể trình diễn trên các nền tảng trực tuyến với số giờ không giới hạn.

Về phía các nhãn hàng thương hiệu, thần tượng ảo thể hiện sự hoàn mỹ ở chỗ làm việc không cần nghỉ ngơi, xuất hiện cùng lúc trên nhiều nền tảng, tiêu tốn chi phí rẻ hơn. Thần tượng ảo cũng gạt bỏ nỗi lo vướng scandal, trong bối cảnh nhiều nghệ sĩ tiêu tan sự nghiệp vì bê bối đời tư.

Cô Park Ji Eun – CEO công ty Pulse9:Các thần tượng ảo sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. Ưu điểm lớn nhất của họ là hiệu quả về thời gian. Không giống như các thần tượng thực tế khác phải trải qua nhiều năm đào tạo, các thần tượng ảo được tạo ra chỉ trong vài giây. Họ không bao giờ già đi và thể hiện được nhiều phong cách  mà một thần tượng thực sự khó có thể thay đổi.” 

Tuy nhiên cũng có nhiều tranh luận về mặt đạo đức của việc tiếp thị sản phẩm cho người tiêu dùng sử dụng mô hình không phải là con người, cũng như nguy cơ ảnh hưởng văn hóa khi tạo ra những người có ảnh hưởng thuộc các sắc tộc khác nhau.


Cô Reyyan Sonmez – Chuyên gia truyền thông thương hiệu: “Trước hết là những nhân vật này hầu như đều rất hoàn mỹ, họ có ngoại hình đẹp, không đau ốm, không già đi. Điều này có thể dẫn đến những xu hướng làm đẹp phi thực tế hoặc đem đến sự tự ti, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Ngoài ra, thần tượng ảo chưa chắc đã hoàn hảo 100%, bởi người điều khiển chúng hoàn toàn có thể mắc sai sót và nó có thể gây ảnh hưởng không nhỏ.”


Dù vậy, có một điều rõ ràng đó là ngành công nghiệp này vẫn sẽ tồn tại khi sự quan tâm đến thế giới kỹ thuật số bùng nổ - từ công nghệ siêu thực tế ảo đến tiền kỹ thuật số - các công ty cho rằng những nhân vật hư cấu có ảnh hưởng là bước tiến tiếp theo.

Hàn Quốc không phải là nơi duy nhất thu hút những nhân vật hư cấu có ảnh hưởng. Báo cáo hồi tháng 6 của Bloomberg tiết lộ, ngành công nghiệp thần tượng ảo đặc biệt bùng nổ ở Trung Quốc với tổng trị giá lên đến khoảng 35 tỉ USD, thu hút khoảng 390 triệu khán giả. Tại Nhật Bản, mỗi ngôi sao ảo hạng A trên YouTube hay còn gọi là v-tuber có thể đem về hàng triệu USD từ hoạt động livestream hoặc bán hàng.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...