5G mở ra nhiều cơ hội chuyển đổi số cho Việt Nam

Thứ 3, 29/12/2020 | 15:39:27
2,250 lượt xem

Việt Nam là một trong những quốc gia triển khai 5G sớm nhất trên thế giới. Hiện tại 3 nhà mạng lớn là Viettel, Vinaphone và Mobifone đều đã thử nghiệm phát sóng thương mại mạng 5G tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM. Với những ưu điểm nổi trội, mạng 5G như một đường cao tốc về dữ liệu, mở ra nhiều sáng kiến công nghệ, giúp công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam được đặt lên một bệ phóng với lực đẩy rất mạnh mẽ.

Từ đầu tháng 12 này, người dùng di động Việt Nam đã có thể trải nghiệm mạng 5G với tốc độ truy cập internet lên đến hơn 1 gigabits/giây, tốc độ trung bình cao gấp 10 lần tốc độ mạng 4G, với độ trễ gần như bằng 0, tương đương với chuẩn 5G của thế giới. Nhiều tín đồ công nghệ đã tranh thủ đến các địa chỉ phát sóng 5G để trải nghiệm công nghệ mạng tiên tiến nhất hiện nay.



Anh Khuất Duy Duy – Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Gần như những tương tác của mình với ipad được cánh tay robot thể hiện giống như hoàn toàn trên giấy. Mình có cảm nhận là sau này hoàn toàn mình có thể ở đây nhưng lại kí ở trong Sài gòn hoặc kí đâu đó trên thế giới, thật sự rất ấn tượng với trải nghiệm của 5G.


Lần đầu tiên trong lịch sử ngành viễn thông, Việt Nam bước vào thế hệ mạng công nghệ mới với việc làm chủ các thiết bị mạng và thiết bị đầu cuối. Điều này có ý nghĩa chiến lược quốc gia khi Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới có thể sản xuất thiết bị 5G. 

Ông Lê Đăng Dũng – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel)

Khi có 5G thì việc phẫu thuật từ xa với những hình ảnh chất lượng rất cao. Bước đầu chúng ta sẽ triển khai ở những khu vực mà hệ thống phục vụ khách hàng như xe cộ chạy trong resort  hoàn toàn không người lái, tương lai tiếp theo là xe tự lái vận hành, taxi bay  trong thời gian gần nữa thôi




Ông Nguyễn Thanh Giang – Quyền Tổng Giám đốc VNPT Vinaphone

Việc đầu tư triển khai 5G là nền tảng quan trọng để đưa các ứng dụng mới tạo ra cú hích đối với nền kinh tế nói chung và tạo ra trải nghiệm hoàn toàn mới với người dùng di động Việt Nam nói chung và Vinaphone nói riêng


Việt Nam đang bước cùng nhịp với thế giới, tuy vậy khi triển khai 1 công nghệ mới đòi hỏi sự đầu tư lớn, điều này đặt ra bài toán kinh doanh cho các nhà mạng. Do vậy, trước mắt, mục tiêu là đưa được dịch vụ đến những nơi có nhu cầu thực sự.


Ông Nguyễn Phong Nhã – Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT 

Triển khai ở những nơi có nhu cầu thực sự như thành phố lớn, các khu công nghiệp, nghiên cứu. Ngoài ra có phương án 1 doanh nghiệp xây dựng ở tỉnh thành có nhu cầu chưa cao sau đó cho phép các thuê bao ở mạng khác roaming, chia sẻ hạ tầng ở đó


Nếu các nền tảng, ứng dụng trong chuyển đổi số là phần hồn thì hạ tầng 5G sẽ giúp chúng vận hành và tạo giá trị. 5G không chỉ mang lại tốc độ kết nối di động cao hơn, mạnh hơn cho người dùng giai đoạn hiện nay mà xa hơn sẽ mở ra sự kết nối hạ tầng số đáp ứng các nhu cầu xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam trong tương lai.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...