Tính tiền điện phù hợp với đối tượng khách hàng

Thứ 6, 21/10/2022 | 10:06:10
1,825 lượt xem

Hai phương án Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến đều giúp đa số người dân ít bị tác động, thậm chí còn có lợi so với biểu giá hiện hành. Cũng có ý kiến cho rằng, trong hai đề xuất này cần hoàn thiện hơn trong cách tính tiền điện phù hợp với đối tượng khách hàng và mục đích sử dụng. Cần có nhiều thông tin chi tiết hơn và các đánh giá tác động được phân tích rõ hơn trong dự thảo về biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt mới.

Khi phương án biểu giá điện mới được đưa ra thì điều quan trọng nhất là đảm bảo cho bộ phận người dân có thu nhập thấp và trung bình ít bị tác động nhất. Nhưng bộ phận người dân có thu nhập cao hơn cũng không bị ảnh hưởng nhiều về biến động về tăng hay giảm. Hơn nữa, biểu giá điện mới phải phản ánh được đầy đủ các chi phí và thông số.

 Ông Vũ Đình Ánh – Chuyên gia kinh tế

Biểu giá điện hiện nay cái quan trọng nhất đó là chúng ta phải phản ánh được đủ chi phí cũng  như biến động của chi phí sản xuất điện, truyền tải và phân phối. Thứ 2 là chúng ta phải tạo lập được thị trường điện cạnh tranh. Do đó, với biểu giá điện tôi cho rằng chúng ta đang có những thiết kế hoàn chỉnh. Có thể có những điều chỉnh làm sao mà khuyến khích hoặc tiết kiệm điện thông qua biểu giá đó. Tuy nhiên việc này chúng ta cũng phải làm từng bước, vì nó cũng sẽ ảnh hưởng tới tâm lý"


Việc chọn việc chọn một phương án 4 bậc hay 5 bậc phải có sự tính toán hết sức cụ thể. Cải tiến biểu giá bán lẻ điện là cần thiết, nhưng phải trên cơ sở thuận tiện, dễ áp dụng và tạo ra khoảng cách giữa các bậc để các mức giá cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng dựa trên nguyên tắc mà Chính phủ đưa ra.


Ông Ngô Trí Long – Chuyên gia kinh tế

“Bây giờ ta phải xem những phương án đó có phù hợp với nguyên tắc mà chính phủ đưa ra hay không. Hay nguyên tắc xây dựng biểu giá bán lẻ điện bình quân cho sinh hoạt hay không. Như chúng ta đã biết thì Chính phủ chỉ ban hành quyết định là giá bán lẻ điện bình quân chung, và trên cơ sở đó giao cho cơ quan chức năng là Bộ Công Thương xây dựng biểu giá bán lẻ điện bình quân cho các đối tượng khác nhau. Mục tiêu thứ nhất là thực hiện an sinh xã hội, mục tiêu thứ hai là khuyến khích người tiêu dùng sử dụng điện một cách tiết kiệm”


 Ông Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế

“Nếu chúng ta chọn một phương án tính giá điện mà thỏa mãn được tất cả các đối tượng là bất khả thi. Bởi vì trong xã hội có rất nhiều đối tượng tiêu dùng khác nhau, đặc biệt là nếu chia theo hoặc là điện tiêu dùng hoặc là điện sản xuất cũng như các đối tượng thu nhập thì đều có những sự khó. Nhưng chúng tôi cho rằng, với mức tính từ 100 – 200 kwh cho đa số thì đây là một trong những  mức sẽ đáp ứng được nhu cầu của đại đa số, nhất là những người ở nông thôn.”


Đại diện Bộ Công Thương thì cho rằng, phương án 4 bậc và 5 bậc là hai phương án hiện nay phù hợp nhất với thực tế sử dụng điện của đông đảo các khách hàng sử dụng điện trên cả nước. Khi đã xin ý kiến đẩy đủ, Bộ sẽ trình thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh lại về Quyết định 28 quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương

“Hai phương án này chúng tôi đều đảm bảo là với các khách hàng sử dụng điện ít dưới 100kwh thì đều giữ nguyên. Thậm chí với khách hàng sử dụng từ 50 – 100 kwh theo hai phương án mới này thì đều thấp hơn. Với phương án 5 bậc mà chúng tôi đưa ra thì hầu hết các khách hàng sử dụng điện dưới 400 kwh hiện nay theo quy định mới thì sẽ trả thấp hơn hoặc bằng  mức giá điện  hiện nay.”


Mặc dù đánh giá dự thảo biểu giá bán lẻ điện mới là có nhiều cải tiến phù hợp, nhưng vẫn cần rà soát, làm rõ hơn về khoảng cách giá giữa các bậc thang; nêu được sự cần thiết trong việc bắt buộc phải cải tiến biểu giá bán lẻ điện; các nguyên tắc xây dựng biểu giá.

Bên cạnh những phân tích cho thấy sự cải tiến, thì Biểu giá cải tiến cũng còn những vấn đề cần xem xét, xử lý cho phù hợp như “bước nhảy” về giá của các bậc thang để giảm thiểu “bước nhảy” về tiền điện khi chuyển mùa, đặc biệt, cần phải tính toán cụ thể biểu giá cải tiến có làm tăng giá bán điện bình quân hiện hành hay không.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...