Giá bán lẻ điện sinh hoạt mới - phải ưu tiên người có thu nhập thấp

Thứ 6, 21/10/2022 | 09:54:11
1,859 lượt xem

Mới đây Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các Bộ/ngành, địa phương, cơ quan liên quan để lấy ý kiến về biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt mới. Theo đó, Bộ đã đưa ra nhiều phương án biểu giá điện, phân tích những ưu nhược điểm cụ thể. Đặc biệt, Bộ đã đề xuất rút gọn biểu giá bán lẻ điện bậc thang hiện hành từ 6 bậc xuống còn 5 hoặc 4 bậc.

Đánh giá về biểu giá đang xin ý kiến, các chuyên gia cho rằng, việc cải tiến này là cần thiết vì không chỉ đáp ứng yêu cầu của quản lý, sản xuất, kinh doanh mà còn cả yêu cầu của dư luận xã hội nhằm mục tiêu khắc phục những bất cập của biểu giá bán lẻ điện hiện hành, thực hiện tốt hơn nữa chính sách giá điện. Tuy nhiên, cần có cách tính tiền điện phù hợp với đối tượng khách hàng. Đặc biệt là có lợi cho người nghèo, người thu nhập thấp.

Cụ thể, theo phương án 5 bậc được EVN đề xuất thì bậc đầu tiên cho 100 kWh, bậc 2 từ 101 - 200 kWh, bậc 3 từ 201 - 400 kWh, bậc 4 từ 401 - 700 kWh, còn bậc 5 là từ 701 kWh trở lên.

Sau khi xem các phương án, đa số người dân cho biết, với phương án 5 bậc, những hộ gia đình sử dụng ít điện sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nếu so sánh với biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện nay.

Anh Cao Quang Hưng – Quận Cầu Giấy, Hà Nội

“Phương án này đáp ứng được tiêu chí của những nhà sử dụng điện tiết kiệm như nhà mình. Bởi những người sử dụng ít điện, khả năng chi trả thấp được hưởng lợi. Đồng thời, góp phần tác động đến hành vi tiêu dùng theo hướng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, khi các hộ sử dụng điện từ 700 số trở lên phải chi trả nhiều hơn so với biểu giá điện đang áp dụng.”


Anh Nguyễn Hoài Nam – Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

“Với biểu giá mới này thì những hộ gia đình nào sử dụng nhiều điện sẽ phải chi trả thêm số tiền nhiều hơn mức hiện nay đang áp dụng. Tôi nghĩ như vậy cũng phù hợp, bởi nó sẽ làm cho chúng ta có ý thức tiết kiệm điện tốt hơn trong lúc nguồn năng lượng đang cạn kiệt.”


 Sau khi xem xét các phương án đề xuất của đơn vị tư vấn cũng như phương án 4 bậc và 5 bậc mà Bộ Công Thương đưa ra, các chuyên gia cho rằng, phương án đề xuất đem lại nhiều lợi ích cho các hộ gia đình sử dụng điện ở mức độ tiêu dùng trung bình sẽ khả thi hơn.

Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế

“Trong các phương án mà chúng ta đang xem xét thì tôi cho rằng phương án chuyển từ 6 xuống 5 bậc dường như tính khả thi cao hơn và nó bớt đi những tranh cãi cao hơn theo nghĩa khi chúng ta chập mức 1 và 2 thì chúng ta mở rộng đối tượng được bao quát được hưởng lợi. Theo đó những người thu nhập trung bình và thấp sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Đây chính là đáp ứng nguyện vọng của đại đa số người dân, người tiêu dùng điện.”


Các chuyên gia cũng ghi nhận, Bộ Công thương điều chỉnh các mức giá điện từ 6 bậc xuống hai phương án 5 bậc và 4 bậc là sự cầu thị cho thấy ngành đã lắng nghe tiếng nói của các chuyên gia, cũng như tiếp cận với nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...