Đợt bùng phát dịch COVID – 19 lần thứ tư tiếp tục làm tê liệt ngành hàng không. Nhiều hãng hàng không không còn con đường xoay xở, cạn kiệt dòng tiền, trong khi đó vẫn phải chi cho các hoạt động hàng chục tỷ đồng mỗi ngày. Khó khăn chồng chất, các hãng hàng không cần được giải cứu.
Hai hãng hàng không VNA, VJ có đội tàu bay lên tới gần 200 chiếc với nhiều loại máy bay hiện đại với tần suất bay dày đặc.
Thế nhưng, dịch covid-19 bùng phát lần thứ tư khiến hoạt động bay của các hãng hàng không tê liệt.
90 chiếc tàu bay của VNA giờ chỉ hoạt động cầm chừng khoảng 9 chiếc, còn lại nằm la liệt tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Sân đậu không còn đủ chỗ, đơn vị CHK quốc tế Nội Bài còn xin phép Cục Hàng không VN đóng toàn bộ đường lăn S1 để làm chỗ đỗ cho máy bay các hãng.
Ông Tô Tử Hà – Quyền GĐ Cảng Hàng không Nội Bài: Hiện nay riêng đối với cả sản lượng khách so với cùng kỳ năm ngoái tại cảng qua theo dõi các ngày vừa qua cũng đã sụt giảm từ từ 45-50%, sản lượng cất hạ cánh sụt giảm 40%. Cái này cũng là thiệt hại to lớn đối với ngành hàng không |
Dịp hè là mùa sôi động nhất của các cảng hàng không để đón khách du lịch, thế nhưng những ngày này, sân bay QT Nội Bài lớn thứ hai cả nước chỉ đón khoảng 5.000 - 6.000 khách với khoảng 60 - 70 chuyến bay.
Nhiều khách trả vé lo ngại vì dịch, nhiều chuyến bay phải hoãn, hủy vì quá ít khách.
Khách ít, hoạt động bay giảm vì thế sân bay vắng “như chùa bà Đanh”.
Chưa khắc phục hết những thua lỗ do ảnh hưởng từ mấy đợt dịch trước. nay, đại dịch COVID-19 lần 4 tiếp tục ập đến, đẩy các hãng hàng không vào tình cảnh tồi tệ nhất từ trước tới nay. Hàng loạt nhân viên phải nghỉ luân phiên hoặc nghỉ không lương, trong khi đó các hãng vẫn phải trả tiền thuê máy bay, lãi vay ngân hàng, phí bảo trì, bảo dưỡng…
Khách bay giảm, doanh thu bán vé lao dốc nên từ đầu năm đến nay, bình quân mỗi ngày hai hãng hàng không VNA và VJ phải chi trên 150 tỷ đồng để đảm bảo hoạt động bay.
Theo một số chuyên gia,các hãng cần hỗ trợ gấp từ cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là cần được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Bởi đến thời điểm này chưa có bất kỳ loại phí hàng không nào được duyệt giảm như hồi tháng 6 năm ngoái.
Ông Bùi Doãn Nề - Tổng thư ký HH DN hàng không VN : Như chúng ta đã biết, các hãng hàng không đang chịu trên 20 loại phí nhưng hiện nay không hãng nào được giảm bất cứ một loại phí nào. Trong đó Bộ GTVT có 16 loại phí; Bộ Tài chính 2 loại phí, còn lại là các loại phí thuộc thẩm quyền của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam…. |
Trong bối cảnh khó khăn, một số hãng hàng không buộc phải bán bớt tàu bay, cho nhân viên nghỉ việc và đi vay với lãi suất cao để duy trì hoạt động. Vì vậy rất cần triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ trên để hàng không vượt qua khó khăn, vươn lên sau dịch và đóng góp trở lại cho ngân sách, cho nền kinh tế và cho xã hội./.
Nguồn TTXVN
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 28.11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 27.11, Phó Chủ tịch Quốc hội...
Ngày 26.11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội họp phiên toàn...
Chiều 25.11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...