Giáo dục kỹ năng sống không chỉ cung cấp cho trẻ kiến thức, kỹ năng bổ ích, mà còn hình thành năng lực tư duy, tự bảo vệ, chăm sóc bản thân. Những năm qua, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều có những chương trình, hoạt động đổi mới, tạo hứng thú trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống để trẻ phát triển toàn diện.
Tiết học hướng dẫn kỹ năng giao tiếp và nhận biết món ăn tại Trường Mầm non Thuỵ Văn. Những ngày được học kỹ năng sống như thế này, học sinh ở đây đều rất mong chờ và hưởng ứng nhiệt tình, bởi các bé được tham gia nhiều trò chơi sôi nổi, hấp dẫn, “học mà chơi, chơi mà học”. Những kỹ năng cần thiết được tiếp thu một cách tự nhiên và dễ dàng.
Cô giáo Vũ Thị Bích Việt, trường mầm non Thuỵ Văn, huyện Thái Thuỵ: Tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống vào các chủ đề cho phù hợp, ứng dụng nhiều biện pháp như trò chơi, các câu hỏi trực quan tìm hiểu gần gũi, phù hợp với trẻ. Cho trẻ xem các đoạn phim, các video clip, kể các câu chuyện, từ đó trẻ giải quyết được các tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. |
Giáo dục kỹ năng sống không chỉ giúp trẻ biết thế nào là đúng, là sai, mà còn tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức. Hiện tất cả các trường mầm non trên địa bàn huyện Thái Thuỵ đang tập trung dạy một số nhóm kỹ năng cơ bản như: cách ứng xử với mọi người; sắp xếp đồ đạc ngăn nắp; nhận biết, phòng tránh nguy hiểm.
Các trường cũng thường xuyên phổ biến kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng chống xâm hại trẻ em, các nguyên nhân gây ra cháy nổ, biện pháp cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố xảy ra.
Cô giáo Vũ Thị Phượng, trường mầm non Thái Hồng, huyện Thái Thuỵ: Chúng tôi đã lồng ghép kiến thức kỹ năng sống qua việc cho trẻ làm việc nhóm, kết hợp vào những nội dung câu chuyện nhằm giáo dục trẻ, lồng ghép qua các hoạt động vui chơi như góc phân vai, trẻ được bán hàng, nấu ăn. Phối hợp với PH giáo dục trẻ các kỹ năng tự phục vụ bản thân. | |
Cô giáo Đỗ Thị Dua, Hiệu trưởng trường mầm non Thuỵ Văn, huyện Thái Thuỵ: Chúng tôi tổ chức các hoạt động ngoại khoá, cho trẻ đi tham quan, dã ngoại, các trò chơi dân gian,.. các hoạt động trải nghiệm như bé vui đón Tết, sân chơi Rung chuông vàng, ngày hội TDTT,.. khuyến khích trẻ chủ động tự giác tham gia, thông qua đó trẻ hình thành các kỹ năng phù hợp lứa tuổi. |
Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non đòi hỏi giáo viên phải tỉ mỉ, kiên trì, tạo môi trường học tập tích cực. Rèn luyện kỹ năng sống ngay từ bậc học mầm non không chỉ giúp trẻ có cơ hội phát triển nhân cách đầy đủ và đúng hướng, tự xây dựng được nền nếp, tác phong riêng, có tính độc lập, không dựa dẫm, mà đây còn là hoạt động góp phần xây dựng trường học an toàn, thân thiện, phù hợp với yêu cầu của xã hội ngày nay.
Hà My
Thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 11.11, Quốc hội bắt đầu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tham dự phiên họp có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên...
Sáng 9.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự điều hành của Phó...
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 08.11, dưới sự điều hành của Phó...
Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...