Miếu Hai Thôn - Điểm đến văn hóa

Thứ 2, 21/10/2024 | 09:42:03
47 lượt xem

Miếu Hai Thôn (xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư) được khởi dựng từ thế kỷ thứ VI, không chỉ có kiến trúc nghệ thuật độc đáo mà còn mang giá trị lịch sử, văn hóa sâu sắc. Ðây là nơi Lý Bí đã chiêu mộ nghĩa sĩ, dấy binh đánh tan giặc ngoại xâm, lên ngôi hoàng đế, lập ra nước Vạn Xuân, đồng thời cũng là nơi lưu giữ chứng tích tình yêu sâu sắc của vua Lý Nam Ðế và hoàng hậu Ðỗ Thị Khương. Nơi đây cũng đã trở thành điểm đến của rất nhiều du khách gần xa cũng như các em học sinh địa phương trong những giờ học

Vui mừng, háo hức là tâm trạng chung của gần 50 em nhỏ này. Khi hôm nay, các em được cùng nhau tham quan và tìm hiểu về lịch sử khu di tích miếu Hai Thôn – Một địa danh của chính quê hương nơi các em sinh ra.

Em Đàm Phương Thảo – Lớp 9A trường Tiểu học và THCS Xuân Hòa, huyện Vũ Thư: Hôm nay con đến miếu Hai Thôn con cảm thấy rất vui và tự hào khi quê hương có một di tích đặc biệt thờ phụng vua Lý Nam Đế người có công dẹp giặc ngoại xâm… con thấy mình cần học tập thật tốt để xứng danh người con quê hương Xuân Hòa.

Cô Phạm Thị Thanh Thủy – giáo viên trường Tiểu học và THCS Xuân Hòa, xã Xuân Hòa huyện Vũ Thư: Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi học ngoại khóa và Miếu Hai Thôn là một trong những địa điểm được nhà trường lựa chọn bởi khu di tích có giá trị lịch sử văn hóa rất to lớn…đến đây để giúp các con hiểu hơn về lịch sử quê hương.

Miếu Hai Thôn mang đậm dấu ấn thực thể văn hóa làng xã, kiểu dáng kiến trúc với mặt bằng chữ “tam” gồm 3 hạng mục tiền tế, trung tế và hậu cung. 

Ngoài hệ khung cột, bộ vì, bao che, hệ mái được xây dựng theo kiến trúc truyền thống, miếu có những mảng chạm mang phong cách nghệ thuật độc đáo như hình rồng, phượng, lân, vân xoắn, lá lật… 

Ông Ngô Mai Sinh- Phó Trưởng Ban tuyên giáo Đảng ủy xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư: Miếu Hai Thôn thờ vua Lý Nam Đế người có công dẹp giặc giữ nước, hoàng hậu Đỗ Thị Khương có công phò trợ chồng.. là người con quê hương tôi cảm thấy rất tự hào, tuyên truyền đến thế hệ trẻ.


Ngoài hoành phi, câu đối, ngai thờ, hương án… tại Hậu cung có thờ bức tranh sơn mài cao 1,6m, rộng 2,2m tranh miêu tả cảnh vua Lý Nam Ðế cùng hoàng hậu ngồi oai nghiêm trên ngôi cao trước sự đón rước của hai hàng quan văn, võ. Bức tranh thờ rất sinh động và được xem là độc nhất vô nhị tại Thái Bình.

Ông Đỗ Văn Mạnh – Công chức văn hóa xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư: Để bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích, hàng năm chúng tôi tổ chức hội làng, tuyên truyền đến bà con nhân dân cũng như con em địa phương về lịch sử khu di tích từ đó khơi dậy truyền thống yêu nước của ông cha.


Không chỉ là nơi lưu giữ những giá trị truyền thống, giáo dục tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ. Miếu Hai Thôn còn là điểm đến hấp dẫn với những người đam mê khám phá và tìm hiểu về lịch sử. Đặc biệt là tìm hiểu về chứng tích thể hiện tình yêu sâu sắc, chân thành tồn tại qua 15 thế kỷ của vua Lý Nam Ðế và hoàng hậu Ðỗ Thị Khương.

Huyền Chang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...