Manh động tội phạm thanh thiếu niên

Thứ 7, 19/10/2024 | 15:39:10
137 lượt xem

Gần đây tình trạng thanh thiếu niên chơi bời lêu lổng, tụ tập nhau thành nhóm gây rối trật tự công cộng, mang theo hung khí giải quyết mâu thuẫn vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Hành vi của các thanh thiếu niên này ngày càng manh động, liều lĩnh, gây hoang mang lo lắng trong nhân dân. Cơ quan chức năng đang tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn.

Đây là hình ảnh về việc giải quyết mâu thuẫn của 2 nhóm thanh thiếu niên xảy ra gần đây trên địa bàn xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy. Đa số các đối tượng đều trong độ tuổi từ 15-17 tuổi. Đáng chú ý, các đối tượng đã lôi kéo, rủ nhau thành lập nhóm gần 20 người để đi giải quyết mâu thuẫn, trên đường đi có mang theo hung khí. Hậu quả, đã làm 1 trường hợp bị thương nặng phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Còn đây là 2 trường hợp đang bị Công an huyện Thái Thụy tạm giữ do có hành vi chặt biển số xe người khác để khoe chiến tích. Đối tượng vi phạm cũng chỉ mới 16-17 tuổi, bỏ học từ sớm, thiếu sự quản lý của gia đình.

Đối tượng vi phạm: Em cảm thấy mình sai rồi!


Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Thái Thụy đã khám phá 21 vụ liên quan đến thanh thiếu niên phạm tội, đã khởi tố 14 vụ với 60 bị can là thanh thiếu niên, chủ yếu có các hành vi như gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích.

Thượng tá Vũ Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Thái Thụy: Chúng tôi kiên quyết xử lý thật nghiêm. Bên cạnh đó trao đổi vơi Viên Kiểm sát, Tòa án xử lý điểm và công khai tại các địa bàn nhiều thanh thiếu niên hư. Qua đó răn đe để phòng ngừa chung.


Cùng với việc xác lập các chuyên án đấu tranh ngăn chặn, Công an huyện Thái Thụy đã tăng cường các biện pháp phối hợp với gia đình, nhà trường nhằm quản lý, giáo dục, răn đe các thanh thiếu niên nhằm phòng ngừa từ sớm, từ xa các ý định phạm tội. Tập trung theo dõi các đối tượng có biểu hiện và những học sinh hư trên địa bàn.

Ông Tô Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thái Thụy: Các cháu hay bị bạn bè rủ rê, đi chơi tối rồi vi phạm. Nhà trường cũng đã giao cho Đoàn thanh niên kiểm tra và xây dựng đội tự quản. Nếu phát hiện thông báo cho các thầy cô và qua đó thông báo cho phụ huynh để dạy bảo các cháu.


Thực tế, phần lớn các thanh thiếu niên phạm tội đều có nhận thức về pháp luật chưa đầy đủ, chưa ý thức hết được hậu quả của các hành vi gây ra, dễ bị lôi kéo, rủ rê. Do đó, cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, bản thân mỗi gia đình cần tăng cường quản lý con em mình, không để bị lôi kéo tham gia vào các băng, ổ nhóm tham gia các hành vi phạm tội./.

Cao Biền

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...