Lâu nay, việc sát hạch lái xe do Bộ Giao thông vận tải phụ trách, tuy nhiên Chính phủ vừa có tờ trình dự án Luật “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ”, trong đó, thống nhất để Bộ Công an sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Quy định này nhằm đảm bảo tính đồng bộ, đặc biệt là làm chuyển biến tình hình trật tự an toàn giao thông vốn là vấn nạn suốt nhiều năm qua. Xung quanh vấn đề này vẫn còn những thắc mắc, băn khoăn trong quá trình triển khai thực hiện.
Trung bình mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người, trong đó chủ yếu là lực lượng đang trong độ tuổi lao động. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, và trong số này có đến 6 vụ là các phương tiện đâm va trực tiếp với nhau. Từ thực tế các vụ tai nạn, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, có đến 90% các vụ tai nạn là do người tham gia giao thông yếu về kỹ năng, kiến thức và ý thức chấp hành.
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an: Chúng tôi là người trực tiếp hàng ngày tiếp xúc với người tham gia giao thông, nhận biết được, rồi thông qua các vụ tai nạn giao thông thì chúng tôi biết được từng điểm mạnh điểm yếu của từng đối tượng tham gia giao thông nên việc quản lý, từ việc xây dựng nội dung chương trình gắn với kiểm tra giám sát và cuối cùng là sát hạch chứng nhận một người có đủ điều kiện về an toàn cho bản thân họ và cho xã hội, đây là nội dung đặc biệt quan trọng. |
Theo Bộ Công an, con người là yếu tố quan trọng nhất để thực hiện chính sách liên quan đến nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Và đây là nội dung quan trọng được đề cập trong Dự thảo Luật “Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ” do đơn vị này chủ trì soạn thảo. Bộ Công an sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có việc sát hạch và cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe.
Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an: Bộ Công an chủ trì chúng tôi sẽ rà soát lại và sẽ theo một chuẩn mực quốc tế, và phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam, nhất là các đối tượng đang là đối tượng gây tai nạn chính, hai là nguyên nhân gây tai nạn thì chúng tôi có cơ sở dữ liệu từ tai nạn, từ xử phạt và khắc phục những hạn chế của người tham gia giao thông... |
Tiến sỹ Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông: Công tác sát hạch lái xe, và quản lý người lái xe sau khi lấy giấy phép lái xe là vô cùng quan trọng, đặc biệt là những lái xe không đảm bảo điều kiện sức khỏe lái xe nghiện rượu, lái xe nghiện heroin và các chất kích thích chúng ta cần phải xử lý ngay. Và cái này rõ ràng Bộ Công an sẽ làm tốt hơn, bởi vì Bộ Công an quản lý toàn bộ danh sách những người nghiện, như vậy người ta không đưa những người này vào công tác đào tạo nữa |
Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền, việc chuyển sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho Bộ Công an phần nào đó sẽ tăng được tính hiệu quả, đồng bộ xuyên suốt trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Tuy nhiên vẫn còn những băn khoăn về lĩnh vực chuyên môn, nhất là các yếu tố về kỹ thuật.
Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Thiên Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội: Ở đây vấn đề chính là dạy để đào tạo ra một lái xe còn phải dạy cả về kỹ thuật về sửa chữa, hiểu về các kỹ thuật làm đường ra làm sao, khi vào cua với tốc độ cao, tốc độ bao nhiêu, tại sao phải giảm tốc, thì có lẽ Bộ Giao thông vận tải đang chiếm ưu thế. Họ có kiến thức chuyên sâu hơn, còn bên Công an thì rõ ràng đây là một lực lượng về an ninh về trật tự xã hội họ không thể có được những kiến thức về thế nào là kỹ thuật đường, tại sao đường vào cua phải làm nghiêng, cái này nó thuộc kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải |
Vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe từng thuộc sự quản lý của ngành Công an, tuy nhiên sau đó nó được chuyển cho ngành giao thông vận tải quản lý và đến nay thì ngành Công an lại đề xuất quản lý lĩnh vực này. Dù là ngành nào quản lý thì việc quan trọng nhất vẫn là chất lượng đào tạo, kỹ năng của người điều khiển phương tiện. Phương án đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe theo quy định mới được thông qua sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề phải giải quyết, trước mắt là việc bố trí lực lượng lớn những người làm công tác sát hạch đào tạo của ngành giao thông vận tải cũng như giải bài toán về công tác xã hội hóa trong lĩnh vực này ./.
Theo TTXVN
Sáng 23.11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe các nội dung: Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật...
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ Tám, sáng ngày 22.11, các đại biểu Quốc...
Sáng ngày 21.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết...
Sáng 20.11, Quốc hội bắt đầu đợt 2 của Kỳ họp thứ 8, tiếp tục thảo luận,...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...