Thời gian gần đây, xe chở quá khổ, quá tải trọng có dấu hiệu gia tăng và diễn biến rất phức tạp trên các cung đường, gây bức xúc trong nhân dân, làm hỏng các công trình giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Vậy câu hỏi được đặt ra là tại sao chứa nhiều rủi ro như vậy mà các lái xe vẫn bất chấp vi phạm. Phóng sự sau đây sẽ cho chúng ta cái nhìn cụ thể hơn về thực trạng này.
Trong đợt ra quân vừa qua, đội cảnh sát giao thông (CSGT) công an huyện Thái Thụy đã phát hiện và xử phạt 5 chiếc xe tải chở cát trên QL37B, thuộc địa phận xã Thái Thọ. Các xe này đều cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng và che phủ bạt rất sơ sài. Sai phạm đã rất rõ ràng nhưng khi bị xử lý, các lái xe viện dẫn đủ mọi lý do để chống chế cho những hành vi sai trái của mình.
Lái xe Đỗ Văn Cường, xã Thái Thịnh, huyện Thái Thụy : Nói thật là nếu chúng tôi chở đúng tải thì tiền công được ít lắm với lại người dân muốn chở chi phí thấp. Nếu không chở quá tải thì thu nhập thấp lắm, mình không cạnh tranh được.
Từ thực tế có thể thấy: Các lái xe bất chấp quy định của pháp luật để chở quá khổ, quá tải trọng có nguyên nhân xuất phát chủ yếu từ vấn đề kinh tế. Chúng ta thử lấy 1 ví dụ như sau để thấy rõ hơn điều này: Nếu 1 xe tải chở đúng thiết kế tải trọng của xe là 3 tấn thì trừ hết các chi phí, lái xe mỗi chuyến nhận được khoảng 50.000 tiền công. Nhưng nếu cũng chiếc xe đó, lái xe chở gấp đôi tải trọng thì điều đó có nghĩa là sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu và thời gian cho 1 chuyến xe nhưng tiền công lại cao hơn gấp đôi. Đây chính là nguyên nhân lý giải vì sao các lái xe đua nhau cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng hiện nay.
Đại úy Đinh Thanh Tiến, Đội trưởng đội CSGT, công an huyện Thái Thụy: Từ thực tế có thể thấy xe chở quá tải sẽ làm hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, gây ô nhiễm môi trường, khói bụi và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguy cơ tai nạn cao cho người đi đường. Vì vậy, đội CSGT, công an huyện Tập trung chia làm 2 đội tuần tra liên tục trên các cung đường chính, phối hợp với chính quyền các địa phương phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật Giao thông. |
Ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Thái Xuyên, huyện Thái Thụy: xã chúng tôi có tuyến quốc lộ chạy qua gần 3km. Chúng tôi đã chỉ đạo công an xã và lực lượng an ninh tự quản các thôn thường xuyên theo dõi. Phát hiện nếu có xe quá khổ, quá tải chạy qua là thông báo cho đội CSGT, công an huyện phối hợp để xử lý. |
Để giải quyết dứt điểm vấn nạn xe chở quá tải trọng hiện nay thì lực lượng chức năng cần phải ra quân xử lý quyết liệt và có chế tài đủ mạnh tạo sức răn đe để lái xe và các chủ xe không tái phạm. Có như vậy mới đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên các cung đường hiện nay. Đồng thời góp phần tạo sự bình đẳng và minh bạch tiền công giữa các lái xe trong chuyên chở hàng hóa, nguyên vật liệu xây dựng.
Phạm Ngọc
Sáng 23.11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe các nội dung: Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật...
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ Tám, sáng ngày 22.11, các đại biểu Quốc...
Sáng ngày 21.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết...
Sáng 20.11, Quốc hội bắt đầu đợt 2 của Kỳ họp thứ 8, tiếp tục thảo luận,...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...