Theo lộ trình thì sách giáo khoa mới sẽ được công bố vào đầu tháng 10 vừa qua. Thế nhưng đến thời điểm này, mới chỉ có 4 bản sách giáo khoa mẫu do đơn vị xuất bản giới thiệu chứ chưa có công bố chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Không chỉ phải tập huấn chay mà việc thực nghiệm sách giáo khoa mới trong thời gian cấp tập khiến nhiều người lo ngại.
Lấy học sinh làm trung tâm, phát triển phẩm chất năng lực người học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, những thay đổi lớn của chương trình giáo dục phổ thông mới cũng là mục tiêu giáo dục của trường tiểu học này. Tuy nhiên các lớp tập huấn tại trường tiểu học này vẫn chưa đạt hiệu quả tốt do thiếu sách giáo khoa
Cô giáo Vũ Tuyết Mai - phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vietschool Pandora, Hà Nội
"Cần có những bộ sách giáo khoa một cách sớm nhất có thể để các trường có thể chủ động trong việc nghiên cứu, lựa chọn. Vì không phải cứ có 1 bộ sách mà chúng ta triển khai ngay được chúng ta phải đào tạo bồi dưỡng kỹ càng."
PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Phó trưởng Ban Nghiên cứu kết quả giáo dục, Viện Khoa học giáo dục, Bộ GD&ĐT
"Các giáo viên họ cần môi trường để trao đổi, thường xuyên những bài học, cách sử dụng sách hay và quá trình thử nghiệm liên tục để xem có phù hợp với trường học."
Với sách giáo khoa mới thì việc thầy vừa dạy vừa điều chỉnh là lẽ đương nhiên. Nhưng rõ ràng học trò thì không có cơ hội ấy. Điều này khiến nhiều chuyên gia lo ngại: Thay vì là lứa học sinh đầu tiên được thụ hưởng chương trình mới thì các em lại là đối tượng để thẩm định sách trên thực tế.
PGS.TS Nguyễn Kế Hào, Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD& ĐT
"Đã là đạt thì cũng chỉ qua phòng họp, và qua bản mẫu còn chưa được tiếp cận, sử dụng đó chỉ là 50% thành công, còn 50% thực hiện, phải đưa một số sách ra một số trường làm mẫu, để chuẩn bị tâm lý, giáo viên và điều kiện, sau đó nghiệm thu, đánh giá quá trình thực tiễn rồi mới đưa vào."
Ông Y Khút Niê – Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắc lắc
"Trong sự chậm chễ này thì Bộ Giáo dục là cơ quan chịu trách nhiệm về triển khai phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước cơ quan của nhà nước"
Sớm hay muộn cũng sẽ có bộ sách được lựa chọn. Tuy nhiên trong quỹ thời gian còn lại có hạn thì việc tổ chức thực nghiệm đánh giá sách giáo khoa dường như là nhiệm vụ bất khả thi. Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài việc phải đẩy nhanh tiến độ thì cũng cần đặt ra trách nhiệm của các đơn vị liên quan, nhất là người đứng đầu trong sự chậm trễ này./.
Theo TTXVN
Sáng 23.11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe các nội dung: Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật...
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ Tám, sáng ngày 22.11, các đại biểu Quốc...
Sáng ngày 21.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết...
Sáng 20.11, Quốc hội bắt đầu đợt 2 của Kỳ họp thứ 8, tiếp tục thảo luận,...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...