Với tốc độ phát triển 6-7%/năm, nghề đánh bắt thủy sản tỉnh Quảng Bình đã có những bước phát triển ấn tượng, số lượng tàu cá loại từ 15m trở lên không ngừng gia tăng về số lượng. Tuy nhiên, hạ tầng nghề cá Quảng Bình lại chưa phát triển tương xứng. 70% các tàu phải cập bến ở những cảng cá ngoài tỉnh các bến truyền thống, ảnh hưởng đến tiến độ bốc dỡ hải sản, tiềm ẩn những rủi ro.
Quảng Bình hiện chỉ có 2 cảng cá Nhật Lệ và Sông Giang đang hoạt động. Năng lực tiếp nhận của hai cảng hiện khoảng 80 tàu/ngày, trong khi số lượng tàu cá ở Quảng Bình đã tăng mạnh với hơn 1.034 tàu loại từ 15m trở lên. Vì vậy, cảng chỉ đáp ứng được 30% số lượng các tàu cập cảng.
Ông Trần Quang Khải- Chủ tàu cá Quảng Trị số hiệu QT 90222 TS:
"Ở đây quá chật chội thì mình phải chờ đợi chứ biết làm sao. Bà con mong muốn làm thế nào đó cho cảng mở rộng thêm để bà con vô ra hoạt động cho dễ dàng hơn."
Theo thiết kế Cảng cá Nhật Lệ và Cảng cá Sông Giang đều là cảng loại 1, tuy nhiên do thiếu kinh phí nên hiện tại cơ sở hạ tầng của Cảng cá Sông Giang chỉ mới cơ bản đáp ứng các tiêu chí cảng cá loại II. Khu vực neo đậu của tàu cá bị bồi lấp, hệ thống chống va đập hư hỏng khiến nhiều tàu không thể cập cảng. Nền cảng bị lún khiến hệ thống xử lý nước thải không thể hoạt động, nước thải chảy xuống sông gây ô nhiểm môi trường.
Ông Đặng Thuyên- Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Quảng Bình
"Hai cảng cá Sông Gianh và Nhật Lệ được đưa vào hoạt động từ năm 2001, vì vậy cơ sở hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng. đặc biệt tốc độ phát triển đội tàu rất lớn trong khi đó hạ tầng của mình không đáp ứng được. Ví dụ những chiếc tàu có chiều dài trên 25m, thì đổi với cảng Nhật Lệ hoặc cảng Sông Gianh thì mỗi lần tàu vào chỉ cập được khoảng 5-7 chiếc do đó hạ tầng không đảm bảo đáp ứng cho đội tàu vào cập cảng gây khó khăn trong việc bốc dỡ hàng hóa cho ngư dân về thời gian chờ đợi để tàu bốc dỡ."
Ông Lê Ngọc Linh- Chi cục trưởng Chi cục thủy sản Quảng Bình
"Hiện nay cơ sở hạ tầng nghề cá quảng bình còn nhiều bất cấp so với đội tàu khai thác của tỉnh Quảng Bình. Thứ nhất có các cửa sông bị cạn, thường xuyên bị bồi lấp luồng lạch ra vào cảng thay đổi do vậy tàu cá ra vào thường xuyên bị cạn. Chỉ có cửa gianh tàu cá ra vào thuận lợi, còn cảng Nhật Lệ thường xuyên bị cạn. Khó khăn thứ 2 là công suất bốc dỡ hàng hóa của cảng còn thiếu do đó cần thiết phải đầu tư thêm khu neo đậu, cảng cá để thuận lợi cho tàu cá vào bốc dỡ hàng và kiểm tra hàng hóa."
Hiện tỉnh Quảng Bình đang đầu tư thêm 3 khu hậu cần nghề cá, gồm cảng cá Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ (Dự án cảng cá Nhật Lệ) và khu neo đậu tránh bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Bắc sông Gianh với quy mô khoảng 1.000 tàu. Những tín hiệu tích cực này sẽ là động lực để nghề cá Quảng Bình phát triển bền vững hơn./.
Theo TTXVN
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 28.11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 27.11, Phó Chủ tịch Quốc hội...
Ngày 26.11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội họp phiên toàn...
Chiều 25.11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...