Từ chỗ chỉ là một cô bé đam mê lập trình với bộ trò chơi tự chế, Samaira Mehta đang dần trở thành hình mẫu trong mắt giới trẻ với nhiều thành công đáng ngưỡng mộ.
Samaira Mehta mới chỉ tròn 10 tuổi, được sinh ra và lớn lên tại Thung lũng Silicon. Có lẽ sẽ chẳng ai biết tới cô bé, nếu như Mehta không theo đuổi một đam mê trái ngược với các bạn cùng trang lứa, đó là bộ môn lập trình.
Thậm chí, Samaira Mehta còn là người sáng lập kiêm CEO của công ty CoderBunnyz, đồng thời thường xuyên xuất hiện với vai trò của một diễn giả hoặc khách mời tại các sự kiện họp báo tại Thung lũng Silicon.
Tất cả bắt đầu khi Mehta tạo ra trò chơi mang tên CoderBunnyz khi mới lên 8, với mục đích giúp các bạn cùng lớp học lập trình dễ dàng. Cá nhân Mehta thì đã bắt đầu viết code từ khi lên 6.
Sau khi tạo ra trò chơi CoderBunnyz, cô bé Mehta lúc bấy giờ mới 8 tuổi, đã giành được giải nhì trị giá 2.500 USD trong cuộc thi Think Tank Learning's Pitchfest 2016.
Sự việc này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của truyền thông cũng như các đơn vị quảng bá hình ảnh cá nhân, trong đó có một đơn vị marketing hợp tác với Cartoon Network - vốn chuyên tìm kiếm những cô bé nhỏ tuổi nhưng đã truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh theo hình tượng của nhân vật hoạt hình "Powerpuff Girls".
Hình ảnh của Mehta sau đó bắt đầu xuất hiện trên các bản tin, và đơn vị này cũng đứng ra giúp cô bé bán bộ trò chơi CoderBunnyz trên Amazon. "Chúng cháu đã bán được hơn 1.000 hộp, tức hơn 35.000 đô la và nó mới chỉ bắt đầu được một năm", Samaira Mehta hồ hởi trả lời truyền thông.
Samaira Mehta và bộ trò chơi CoderBunnyz.
Không chỉ là một trò chơi "thị trường", CoderBunnyz thực sự là một sản phẩm có ý nghĩa và được cô bé Mehta áp dụng một chiến lược marketing đầy nghiêm túc. Được biết, phía sau Mehta luôn có sự ủng hộ của gia đình, cũng như không thể không kể tới sự trợ đắc lực của bố cô bé, ông Rakesh Mehta - vốn là một kỹ sư từng làm việc ở Intel và Oracle.
Cô bé đã thực sự có một ý tưởng lớn khi sử dụng trò chơi để tiến hành các cuộc hội thảo về lập trình dành cho cho trẻ em đang tuổi đi học, nơi các em cũng được trực tiếp chơi trò chơi.
Mehta thậm chí khởi xướng một phong trào mang tên "Một tỷ trẻ em trên thế giới có thể lập trình" (Yes, 1 Billion Kids Can Code), cho phép những người quan tâm, chủ yếu là các phụ huynh, đóng góp bộ trò chơi CoderBunnyz cho trường học. Sau đó, đích thân Mehta sẽ tổ chức các buổi hội thảo để hướng dẫn các bạn trẻ làm chủ trò chơi.
Theo thông tin từ cô bé, vào đầu năm học này, đã có tổng cộng 106 trường học sử dụng trò chơi trong hệ thống giảng dạy.
Mới đây, Mehta tiếp tục cho ra mắt một trò chơi mới mang tên CoderMindz - dạy cách viết code thông qua AI. Cụ thể, trẻ sẽ được học về các khái niệm cơ bản của AI, như khả năng đào tạo, suy luận và cách AI học tập. Cuối cùng, trẻ có thể sử dụng những kỹ năng đó để chế tạo robot.
Trong dự án này, Mehta đã kết hợp cùng với em trai Aadit - cậu bé mới chỉ 6 tuổi và cũng bắt đầu được học lập trình.
Tài năng sẵn có, song Mehta còn luôn có được sự tự tin hiếm thấy của một cô bé mới 10 tuổi.
Cô bé trực tiếp triển khai ký kết hợp đồng với 60 cơ sở sản xuất tại thung lũng Silicon. Những cơ sở này được bố trí tại "tổng hành dinh" của Google tại Mountain View, California - nơi Mehta có dịp gặp gỡ Stacy Sullivan, Giám đốc Văn hóa của Google.
"Sau khi trở lại cơ sở sản xuất tại trụ sở của Google, chúng cháu đã trao đổi trong một giờ đồng hồ", Mehta nói. "Stacy Sullivan nói rằng cháu đã làm rất tốt, và một khi ra trường, cháu có thể tới Google để làm việc."
Là một người theo đuổi công nghệ, ắt hẳn ai cũng sẽ "nhảy cẫng lên" nếu được đích thân Google mời về làm việc. Nhưng không, Samaira Mehta thậm chí "xem nhẹ" lời mời của Google. Cô bé nói "không chắc có muốn làm việc cho Google hay không", và cho biết mình thích trở thành một doanh nhân hơn.
"Thời nay, trẻ em cần phải được học lập trình vì code ở khắp mọi nơi".
Bên cạnh đó, Mehta cũng hợp tác với Microsoft để làm diễn giả cho một vài chương trình nhằm khích lệ hoạt động của cộng đồng startup diễn ra tại thung lũng Silicon.
Kể từ khi ra mắt CoderBunnyz, Mehta cũng đã gặp rất nhiều tên tuổi lớn khác. Một trong những khoảnh khắc đáng tự hào nhất của cô bé là nhận được bức thư khích lệ từ cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama.
Cô bé nhận được bức thư khích lệ từ đích thân cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama.
Mehta cũng từng gặp gỡ CEO Facebook Mark Zuckerberg vào dịp Halloween khi cô đang chơi trò chơi "Trick or Treat" tại khu phố lân cận. Đối với Mehta, đây là một kỷ niệm đáng nhớ.
"Cháu đã được gặp anh ấy", Mehta nói. "Anh ấy tặng cháu sô-cô-la. Khi cháu nói rằng cháu cũng là một lập trình viên, anh ấy cười và bảo cháu đang làm rất tốt, hãy tiếp tục".
Theo VTV.VN
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 27.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Việc làm (sửa đổi).
Ngày 26.11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội họp phiên toàn...
Chiều 25.11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo...
Sáng 23.11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe các nội dung: Tờ...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...