Đời nghèo nhưng tri thức không thể nghèo

Thứ 3, 19/03/2024 | 19:22:40
488 lượt xem

“Học tập là con đường thoát nghèo bền vững” – điều này đã được nhắc lại nhiều lần, được chính Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh. Thế nhưng, có những em nhỏ, dẫu muốn đến lớp, dẫu thích học hành, thì con đường mà các em đi học dường như vẫn ngày càng ngắn lại. Cái nghèo khiến cho việc theo đuổi tri thức trở nên quá khó khăn. Em Chu Trường An, ở xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, là một hoàn cảnh đáng thương như vậy.

Mới vào lớp 1, An đã biết tự mình học bài những lúc mẹ vắng nhà. Không có ai kèm cặp, em thích đọc đánh vần trong sách, mày mò viết những chữ cô giáo dạy, hoặc vẽ những con vật mà em nhìn thấy ngoài sân. Cũng có khi, An nhờ bà đọc truyện, và chơi với chị. Em có 2 chị gái, năm nay đã gần 30 tuổi, đều bị tâm thần phân liệt, lúc tỉnh lúc mê. Ước mơ thay đổi cuộc sống khó khăn từ khi sinh ra, em gửi vào theo từng trang sách.

Em Chu Trường An, thôn Minh Châu, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải 

Con thương bà. Con thương mẹ. Con không thích đồ chơi mới. Con cũng không cần đi chơi. Con chỉ muốn học giỏi để giúp đỡ bà và mẹ.


An sinh ra không biết mặt cha. Mẹ em một mình gồng gánh cả gia đình. Mỗi khi mẹ đi làm về, được quấn quýt nói chuyện, cùng mẹ làm việc nhà, trở thành niềm vui mà cậu bé 6 tuổi luôn mong đợi. Nhìn con trai, người mẹ nghèo lại thấy chạnh lòng. Bởi An còn mắc bệnh tim. Mà vì thiếu thốn, mẹ cũng không thể cho em đi chữa bệnh. 

Chị Chu Thị Oanh, mẹ của Chu Trường An

Công việc thì thất thường lắm, lúc có lúc không, làm ăn thì khó khăn, ai thuê cái gì thì làm cái ấy. Lắm lúc còn chẳng có tiền đóng học cho các cháu, phải đi vay mượn.. Không đủ thu nhập nuôi các cháu ăn học, những quần áo mới thì không có, ai cho mới có mặc thôi. Chẳng bao giờ mẹ mua được cho cháu, nghĩ cũng tủi thân, cũng thương các cháu nhưng hoàn cảnh gia đình như vậy cũng phải cố gắng chấp nhận.


Nghèo túng và bệnh tật là những điều khiến gia đình bé nhỏ này càng thêm kiệt quệ. Để An được đến trường, được chữa bệnh, để em thực sự có thể dùng tri thức vươn lên thoát nghèo, cần nhiều hơn sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.  

Mọi sự giúp đỡ gửi về địa chỉ: Chị Chu Thị Oanh, mẹ của Chu Trường An, thôn Minh Châu, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải. Hoặc số tài khoản chương trình: 0211 000 546 222 – Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình – Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Thái Bình.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...