Bí thư chi đoàn làm giàu từ trang trại

Thứ 5, 07/03/2024 | 00:00:00
541 lượt xem

Với vai trò của một “thủ lĩnh” thanh niên, anh Bùi Văn Đoàn - Bí thư Chi đoàn TNCS HCM thôn Thượng Ngạn 2, xã Văn Lang, huyện Hưng Hà luôn đi đầu, nhiệt tình với công tác Đoàn ở cơ sở. Không những vậy, anh đã và đang phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích của thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, xây dựng và mở rộng quy mô trang trại chăn nuôi gia cầm, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

Anh Bùi Văn Đoàn chăm sóc ngan

Năm 2018, xuất ngũ trở về quê hương, chàng thanh niên Bùi Văn Đoàn khi ấy 23 tuổi, đã mang quyết tâm tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp ngay tại địa phương, thay vì đến các thành phố lớn. Khi bắt tay vào đầu tư trang trại, Đoàn không được gia đình ủng hộ, bởi lo ngại về rủi ro trong chăn nuôi, sự bấp bênh của giá cả thị trường. Những năm đầu, vốn liếng, kinh nghiệm đều ít, từng có giai đoạn anh tưởng chừng như phải bỏ dở ước mơ. Nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, không khuất phục trước khó khăn, anh cất công tìm tòi, học hỏi kiến thức trên sách báo, đi tham quan thực tế, dần đúc rút được kinh nghiệm của riêng mình. 


Anh Bùi Văn Đoàn, Bí thư Chi đoàn TNCS HCM thôn Thượng Ngạn 2, xã Văn Lang, huyện Hưng Hà: “Đối với việc nuôi ngan thì phòng trừ những ngày rét hoặc những đợt con ngan dễ đổ bệnh thì mình phải tiêm vaccine, tiêm kháng sinh. Nuôi gà thì các mùa gió nồm hoặc mùa mưa rét thì mình phải đóng chuồng trại, cho gà uống thuốc phòng trước khi thời tiết xảy ra. Ngày nào cũng phải xem thời sự để xem tình hình thời tiết thế nào, mình phòng trước thì còn hơn phải đi chữa.”

Trang trại của anh Đoàn mỗi năm nuôi được 4 lứa ngan

Đến nay, trang trại của anh Đoàn mỗi năm nuôi được 4 lứa ngan với 600 con/lứa, với giá bán 65 nghìn đồng/kg, thu về lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng/năm. Cùng với đó là 4 lứa gà thương phẩm, mỗi lứa 300 con, hàng năm thu về khoảng 40 - 50 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, với cương vị là Bí thư Chi đoàn của thôn, anh cũng thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật, tư vấn về đầu ra cho các đoàn viên, thanh niên khác. 


Anh Bùi Văn Đoàn, Bí thư Chi đoàn TNCS HCM thôn Thượng Ngạn 2, xã Văn Lang, huyện Hưng Hà: “Tôi sẽ làm thêm vài nghìn mét nữa để chăn nuôi chính 2 con là ngan và gà, 2 khu tách biệt riêng, tạo công ăn việc làm cho nhiều người nữa.”



Anh Nguyễn Văn Tưởng, Bí thư Đoàn TNCS HCM xã Văn Lang, huyện Hưng Hà: “Như đồng chí Bùi Văn Đoàn cũng có đam mê làm giàu trên chính quê hương của mình. Ban chấp hành đoàn xã rất quan tâm với các chính sách như phổ biến cách nuôi trồng, chăn nuôi, mở các lớp tập huấn, tham quan mô hình để thanh niên có chí hướng nhằm phát triển mô hình VAC, chăn nuôi tập trung, cho hiệu quả rất cao.”


Không khó khăn nào lâu dài, không thất bại nào vô nghĩa. Những thành công ngày hôm nay chính là thành quả của những nỗ lực cố gắng và cả những thất bại trước đây anh Bùi Văn Đoàn đã trải qua. Mô hình trang trại của anh đang tạo động lực phấn đấu cho nhiều thanh niên tại địa phương tiếp tục nỗ lực vươn lên, vượt khó để thành công. 

Hà My


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...