99% ca viêm não Nhật Bản là do không tiêm phòng

Thứ 7, 05/08/2023 | 10:00:00
460 lượt xem

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong lên đến 30% cùng với di chứng vĩnh viễn như: rối loạn tâm thần, liệt, rối loạn ngôn ngữ, co giật, động kinh,… Lứa tuổi mắc chủ yếu là trẻ em từ 1-10 tuổi. Đáng lưu ý, có tới 99% ca mắc viêm não Nhật Bản được xác định nguyên nhân là do không tiêm phòng vaccine.

Tháng 7 đến tháng 10 hàng năm là thời kỳ đỉnh dịch viêm não Nhật Bản. Dù bệnh này đã có vaccine từ rất lâu, song nhiều phụ huynh vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc tiêm chủng, khiến số ca mắc ở trẻ tăng vọt trong thời gian gần đây. 

Các chuyên gia khuyến cáo, trẻ cần tiêm vaccine đủ 3 liều: Mũi 1 lúc 1 tuổi; Mũi 2 cách mũi 1 từ 7-14 ngày; và Mũi 3 cách mũi 2 một năm. Đối với bệnh viêm não Nhật Bản, nếu chỉ tiêm 1 mũi thì không có hiệu lực bảo vệ. Tiêm đủ 2 mũi hiệu lực bảo vệ đạt trên 80%. Tiêm đủ 3 mũi thì đạt 90-95% trong khoảng 3 năm. Do đó cứ 3-4 năm cần tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi. 

Hà My 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...