Cẩn trọng với nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 02/08/2024 | 20:00:00
126 lượt xem

Thời tiết liên tục biến đổi, mưa nắng nóng đan xen. Điều này tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Mà thực tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương thời gian qua đã ghi nhận nhiều trường hợp nhập viện điều trị do ngộ độc thực phẩm.

Chúng tôi gặp một trong những bệnh nhân mới nhập viện, đó là một trường hợp vào viện điều trị được một thời gian với chẩn đoán viêm ruột non. Thời điểm vào viện có biểu hiện đau bụng, sốt, thở nhanh. Mà theo người nhà nguyên nhân là trước đó có ăn cỗ một đám cưới. 

Người nhà bệnh nhân: Ăn cỗ xong đến khi ngủ dạy là cháu kêu đau bụng, đi vệ sinh 4 lần. Đi khám bác sĩ có nói là bị rồi loạn chức năng ruột non và cho thuốc uống. Song lại đau dữ dội nên lại quay vào cấp cứu.

Ngộ độc thực phẩm là hội chứng cấp tính do ăn uống phải thức ăn có chất độc, biểu hiện triệu chứng khác nhau tùy theo tác nhân gây ngộ độc, nhiều trường hợp bị nặng có thể dẫn đến tử vong. 

Tại khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương thời gian qua đã tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm. Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm như: nguồn nguyên liệu thực phẩm không đảm bảo an toàn, chứa sẵn các độc tố gây ngộ độc, bị nhiễm vi khuẩn, siêu vi, ký sinh trùng.

Bác sĩ CKI Phạm Thị Thuý, Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương: Các cháu tới bệnh viện với nhiều triệu chứng và gây cho các cháu mệt mỏi và mất nước. Khuyến cáo người dân ăn chín, uống sôi, không ăn thức ăn cũ. Đặc biệt rửa tay trước khi ăn.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm luôn hiện hữu, bao trùm mọi lúc, mọi nơi. Những vụ ngộ độc thực phẩm xẩy ra thời gian qua, trong đó có những trường hợp tử vong chính là bài học để mỗi người cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng thực phẩm để bảo đảm sức khoẻ cho bản thân và gia đình.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...