Nhật Bản nỗ lực trở thành trung tâm chuỗi cung ứng toàn cầu

Thứ 3, 06/06/2023 | 00:00:00
831 lượt xem

Truyền thông Nhật Bản đưa tin chính phủ nước này dự kiến sẽ sớm công bố mục tiêu trở thành trung tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu với nhiều mặt hàng chiến lược, quan trọng như chất bán dẫn.

Mục tiêu của chính phủ Nhật Bản nằm trong dự thảo hướng dẫn chính sách tài chính và kinh tế hàng năm dự kiến được thông qua vào giữa tháng 6 này. Dự thảo này được coi là cương lĩnh chính sách kinh tế chủ chốt hàng năm của chính phủ. 

Theo đó, Nhật Bản sẽ tăng cường đầu tư dài hạn cho lĩnh vực chất bán dẫn và các mặt hàng chiến lược quan trọng khác để phát triển năng lực cung ứng và xuất khẩu. Dự thảo xác định Nhật Bản sẽ dẫn dắt thảo luận để xây dựng các quy định quốc tế trong việc sử dụng và ban hành quy định với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI tạo sinh, đồng thời củng cố năng lực của Nhật Bản trong việc phát triển các công cụ AI. 

Cạnh tranh giữa Mỹ với Trung Quốc và xung đột Ukraine đang làm gia tăng mức độ cấp thiết của việc xây dựng lại chuỗi cung ứng giữa các nước có cùng quan điểm. Tuyên bố chung được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 tại Nhật Bản hồi tháng 5 vừa qua, nhấn mạnh sẽ nỗ lực củng cố chuỗi cung ứng tài nguyên, khoáng sản và chất bán dẫn, cũng như coi đó là một thách thức chủ chốt trên mặt trận an ninh.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...