Bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ

Thứ 6, 02/06/2023 | 00:00:00
514 lượt xem

Thiếu vitamin A làm giảm sức đề kháng, gây các bệnh về da, mắt, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao ở trẻ. Để ngăn chặn nguy cơ này, trong ngày Vi chất dinh dưỡng 1 – 2/6 năm nay, gần 120 nghìn trẻ từ 6 – 35 tháng tuổi trên toàn tỉnh được uống vitamin A miễn phí.

Hơn 2 tuổi, năm nào đến quốc tế thiếu nhi, bé Huy cũng được bố mẹ đưa ra trạm y tế uống vitamin A. Phụ huynh của bé còn được các y bác sĩ tư vấn kỹ về chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc trẻ. 

Anh Bùi Thọ Dũng, xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy: 

Tôi cho cháu đi uống đầy đủ, thường xuyên, sức khỏe của cháu tốt hơn, sức đề kháng cao hơn nhiều. Tôi cũng cảm thấy yên tâm. 

Trong ngày Vi chất dinh dưỡng, trẻ được đo chiều cao, cân nặng, đánh giá thể trạng cơ thể. Các trạm y tế đảm bảo việc tư vấn, chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ không bị quá tải. Với những trường hợp trẻ không có điều kiện tới trạm y tế đúng lịch, cán bộ trạm sẽ tới tận nhà cho trẻ uống viamin A theo quy trình của Bộ Y tế.

Bác sĩ Trần Khánh Toàn, Trạm trưởng trạm y tế xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy: 

Người dân trong xã đông, trên 400 cháu, nên trạm y tế chia làm 2 buổi, sáng từ 6 rưỡi, chiều từ 3 giờ, chia thành từng thôn theo thời điểm khoảng 30 phút. Huy động toàn bộ quạt tại trạm y tế để các bà mẹ, các cháu không bị ảnh hưởng nắng nóng. 

Bà Phạm Thị Lan, Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy:

 Chúng tôi tổ chức tập huấn về chuyên môn cho trạm y tế xã để cho các cháu uống vitamin A đảm bảo an toàn. Theo dõi sau 4 ngày uống về chế độ ăn ngủ của các cháu, nếu có bất thường cần đến trạm y tế  xã để xử lý. 

Bổ sung vitamin A liều cao là một trong những giải pháp phòng chống các tác hại do thiếu chất ở trẻ em. Mỗi liều dự phòng có thể bảo vệ trẻ trong 4 đến 6 tháng. Nhiều năm nay, tỷ lệ trẻ được uống vitamin A của tỉnh luôn đạt gần 100%. Thống kê cho thấy, bổ sung vitamin A làm giảm 23% tỷ lệ tử vong ở trẻ.

Bác sĩ Phạm Thị Duyên, phó trưởng khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình: 

Bên cạnh việc cho trẻ đi uống vitamin A, mỗi gia đình cần đảm bảo bữa ăn hàng ngày đa dạng phối hợp nhiều loại thực phẩm, lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng. Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Phụ nữ có thai cần uống viên sắt hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn. 

Thông điệp của ngày vi chất dinh dưỡng năm nay là Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ huynh nên lưu ý tăng cường sử dụng thực phẩm giàu vitamin A trong bữa ăn hàng ngày của trẻ như: thịt, cá, trứng, sữa. Bên cạnh đó cũng cần bổ sung các chế phẩm dinh dưỡng có chứa kẽm, sắt, vitamin D… hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ.

Hà My 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...