Ukraine sẽ tuân thủ các điều kiện của thỏa thuận ngũ cốc

Thứ 6, 17/03/2023 | 09:57:55
341 lượt xem

Ngày 14/3, Ukraine thông báo sẽ tuân thủ nghiêm túc các điều khoản của thỏa thuận được ký kết trước đó liên quan đến hoạt động xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen. Lập trường của Ukraine được đưa ra ngay sau khi Nga tuyên bố thỏa thuận thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản của Ukraine sẽ được gia hạn thêm 60 ngày theo các điều kiện trước đó.

Trước đó cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin tuyên bố "Nga không phản đối việc gia hạn thêm Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen sau khi hết hạn lần thứ hai vào ngày 18/3, nhưng chỉ trong 60 ngày”. 

Ông Vershinin nêu rõ lập trường tiếp theo của Moskva sẽ được xác định dựa trên tiến trình rõ ràng trong việc bình thường hóa xuất khẩu nông sản của Nga, không phải bằng lời nói, mà bằng hành động.

Theo Liên hợp quốc, hơn 24,1 triệu tấn lương thực các loại đã được xuất khẩu cho đến nay theo thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, hay còn được gọi là Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen. Gần một nửa số hàng xuất khẩu được vận chuyển theo thỏa thuận là ngô và hơn một phần tư là lúa mì. Khoảng 45% lượng hàng hóa xuất khẩu theo thỏa thuận này được chuyển đến các nước phát triển, trong đó quốc gia tiếp nhận nhiều nhất là Trung Quốc, tiếp theo là Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Hà Lan. 

Cả Ukraine và Nga đều là những nhà cung cấp lúa mì, lúa mạch, dầu hướng dương và các loại thực phẩm quan trọng khác cho thế giới, đặc biệt là các quốc gia ở Châu Phi, Trung Đông và một phần châu Á.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...