Tấm lòng hiếu thảo của cậu học trò nghèo

Thứ 2, 20/02/2023 | 08:00:19
552 lượt xem

Cậu bé 12 tuổi Vũ Quang Anh ở xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương có một hoàn cảnh thật đặc biệt. Bố phải đi làm ăn xa để lo kinh tế gia đình, mẹ lại bị bệnh không thể đi lại được, Quang Anh vừa phải chăm sóc mẹ, vừa phải sắp xếp thời gian để lo cho việc học của mình.

Vũ Quang Anh với vườn rau của mình

Chúng tôi đến nhà Vũ Quang Anh vào một buổi chiều. Chỉ thấy Quang Anh đang cặm cụi một mình ngoài vườn rau xanh tốt. Nhìn vườn rau ấy, nếu không được những người quen của cậu bé cho biết thì  ít ai biết được đấy là thành quả của Vũ Quang Anh, cậu bé 12 tuổi tạo nên. 

Việc nhà hàng ngày em đều đảm đương hết

Cuộc sống khó khăn khi bố em sức khoẻ yếu nhưng phải đi làm xa để kiếm tiền lo cho cả gia đình, mẹ lại bị bệnh và không đi lại được, vậy nên mọi việc sinh hoạt trong nhà, một mình em phải lo liệu tất.

Em Vũ Quang Anh, xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương

“Con biết trồng rau từ năm lớp 4, bố là người dạy con. Con trồng rau như này con thấy thành quả của mình thì con rất vui và thấy thành quả của mình là xứng đáng. Hàng ngày ăn uống thì thức ăn con phải dậy từ sớm đi chợ, sau đó đun thuốc cho mẹ rồi về nấu cơm, ăn uống rồi mới đi học.”

 Bệnh của mẹ khiến cho hoàn cảnh đã khó nay lại càng thêm khổ, có những thời điểm, mẹ Quang Anh phải đi điều trị ở viện tận vài tháng, Quang Anh lại bơ vơ một mình trong chính căn nhà cùng với nỗi nhớ mẹ da diết.

Quang Anh thương mẹ ốm đau rất nhiều

Em Vũ Quang Anh - xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương

 “Mẹ con bị rất nhiều bệnh và toàn là những bệnh nặng, đi lại rất khó khăn, con cũng không biết mẹ con còn sống đến lúc con trưởng thành hay không. Con chỉ ước có một phép màu nào đó để giúp mẹ con khỏi bệnh.”

Chị Phạm Thị Hoà - xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương (Mẹ Vũ Quang Anh):

“Mình cũng chỉ biết rằng là bệnh thì nhiều, chữa thì khắp nơi cũng không biết thế nào, chỉ mong sẽ có một phép màu gì đó biến đổi cho cuộc đời mình đỡ được một số bệnh nào đấy cho khoẻ lên, để cháu đỡ vất vả, để cháu có thời gian học hành hơn, để tương lai cháu khác đi. Chứ cuộc đời như này khổ lắm!”

Thương mẹ, nhưng chẳng có cách nào khác, Quang Anh phải cố gắng hết sức cho việc học, nhiều năm liền em đều đạt học sinh giỏi. Chính kết quả đó lại là phần quà to lớn mà Quang Anh giàng tặng mẹ với mong muốn mẹ sẽ sớm khỏi bệnh.

Thương cha mẹ, ngày ngày Vũ Quang Anh chỉ biết cố gắng học thật giỏi!

Chị Phạm Thị Hoà, xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương - Mẹ Vũ Quang Anh

 “Cơm nước mất rất nhiều thời gian của bạn ấy, đến tối muộn khoảng 8h30 đến 9h kém bạn ấy mời ngồi được vào bàn để học thì thời gian đó lại kéo dài đến khuya, có lúc 11h30 bạn ấy mới được đi ngủ. Nhưng bạn ấy chỉ biết cố gắng học để đạt thành tích cao về cho mẹ vui, mẹ cười để mẹ đỡ đau hơn.”

Quang Anh dù còn nhỏ nhưng vẫn cứ dồn hết những ước mơ của mình cho bố, mẹ. Còn ước mơ của chính em, đang rất cần sự đồng hành và chắp cánh của quý vị và các bạn.

Thúy Quỳnh

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...