Cảnh báo nhiều loại ma túy xâm nhập học đường

Thứ 2, 20/02/2023 | 07:59:46
774 lượt xem

Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe đến các loại ma tuý với những tên gọi như cỏ mỹ, cocain,… Thế nhưng thời gian gần đây, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại ma tuý “núp bóng” dưới dạng đồ uống, thực phẩm như: nước vui, nước xoài, nước biển… Điều đáng nói là dạng ma tuý này đã xâm nhập vào đời sống học đường - một môi trường an toàn với các học sinh.

Hình ảnh về các loại ma túy tổng hợp dễ dàng tìm thấy trên các trang mạng xã hội

Phóng viên chúng tôi đi tìm các em học sinh, cho các em xem các hình ảnh những loại thực phẩm mà ma tuý “núp bóng” rồi hỏi các em: Nhìn những hình ảnh này em có biết đây là gì không?

Có em bảo: Đây hình như là 1 loại nước uống. Có học sinh thì bảo: em không biết đây là gì.

Nhìn bên ngoài những hình ảnh ấy, ít ai biết được rằng bên trong vỏ bọc đó lại là ma tuý. Với những tên gọi như nước vui, nước xoài, kẹo,… nhưng thực chất đây lại là một loại ma tuý tổng hợp. 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quýnh - Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thái Bình:

Để phân biệt được những loại ma tuý này, ban đầu cũng rất khó khăn vì chúng được trà  trộn dưới danh nghĩa của các loại đồ uống. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì các cháu học sinh, có khi cả người lớn cũng không nhận biết được. Về nguồn gốc thì những cái này đều không rõ nguồn gốc, bao bì đề tiếng nước ngoài và có giá cả phải chăng nên rất hấp dẫn các cháu.  

Nếu cứ nhìn bề ngoài bao bì sản phẩm thì hầu hết mọi người đều cho rằng đây là những gói nước uống giải khát, bánh kẹo,… chứ không phải ma túy và người dùng cũng có thể sử dụng ở bất cứ đâu. Chính vì vậy, những loại ma tuý tổng hợp này lại dễ dàng xâm nhập vào các trường học với những tác hại khôn lường.

Sản phẩm được đựng trong những bao bì bắt mắt, vô hại nên rất dễ vận chuyển, xâm nhập

Gần đây nhất, tại Đà Nẵng 6 học sinh bị ngộ độc do sử dụng dung dịch chứa chất màu vàng nghi là ma túy, phải nhập viện cấp cứu. Theo lực lượng chức năng, loại ma túy mới này thường gọi là "nước biển", chứa chất gamma hydroxy axit butyrat, đang xâm nhập trong giới học sinh, sinh viên và giới trẻ, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và thể chất.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quýnh - Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thái Bình:

Khi sử dụng những loại ma tuý này, nó sẽ gây ra những tác hại như ảo giác, co giật,… Các phương thức để các đối tượng này có thể lợi dụng để đưa ma tuý tới học sinh là trên các hội, nhóm ở mạng xã hội,… Thái Bình tuy chưa xảy ra nhưng cũng nên cảnh báo tới các nhà trường, phụ huynh và học sinh.

Có thể nhận thấy, ma tuý tổng hợp vẫn luôn biến đổi và được sản xuất trá hình dưới nhiều dạng, hình thức khác nhau. Qua những vụ việc vừa được phát hiện, cũng là lời cảnh báo tới nhà trường, các bậc phụ huynh và các em học sinh cần thận trọng để tránh sa vào bẫy của những loại ma tuý này.

Thúy Quỳnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...