Dự báo tác động đối với kinh tế Mỹ sau cuộc bầu cử giữa kỳ

Thứ 5, 10/11/2022 | 16:18:06
690 lượt xem

Dù kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ vẫn chưa ngã ngũ song các dự báo đến thời điểm này đều cho thấy đảng Cộng hòa, dù khó có thể tạo ra "làn sóng đỏ", song vẫn có cơ hội kiểm soát Hạ viện và thậm chí cả Thượng viện. Với kịch bản này, các tác động đối với nền kinh tế Mỹ sẽ rất lớn và giới chuyên gia kinh tế chính trị trong nước đã liệt kê 5 cách thức mà cuộc bầu cử giữa kỳ lần này có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Thứ nhất, chi tiêu liên bang sẽ ít hơn. Trong chiến dịch tranh cử, các nghị sĩ đảng Cộng hòa cam kết sẽ tiết giảm chi tiêu liên bang, điều mà họ cho là nguyên nhân gây ra lạm phát cao.

Thứ hai, nguy cơ vỡ nợ trần cao hơn. Mặc dù các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cam kết không để Mỹ vỡ nợ công song họ sẽ gặp khó khăn trong việc thuyết phục những người theo phe bảo thủ cứng rắn thực hiện biện pháp để ngăn việc vi phạm trần nợ công.

Thứ ba, khó khăn trong thúc đẩy các chính sách hỗ trợ nền kinh tế. Đảng Cộng hòa sẽ có rất ít động lực để giúp củng cố nền kinh tế nếu Mỹ rơi vào suy thoái dưới thời của chính quyền Tổng thống Joe Biden, đặc biệt khi họ đã cho rằng những biện pháp kích thích do Nhà Trắng thực hiện từ tháng 3 đến nay là căn nguyên đang đẩy kinh tế vào nguy cơ suy thoái.

Thứ 4, phe Cộng hòa gia tăng sức ép đối với Tổng thống Biden trong các đề cử nhân sự. Điều này sẽ buộc Tổng thống Biden phải tìm kiếm điểm chung giữa 2 đảng để thỏa hiệp về các vị trí còn bỏ trống và gây khó cho Nhà Trắng trong việc củng cố một số chương trình nghị sự kinh tế trong thời gian tới.

Cuối cùng là sẽ có sự giám sát chặt chẽ hơn của các cơ quan quản lý liên bang và các sáng kiến lưỡng đảng sẽ chịu nhiều áp lực chính trị hơn, nhất là trong các lĩnh vực như khí hậu, giám sát tiền kỹ thuật số.

Theo TTXVN



  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...