Tỷ lệ chữa khỏi một số loại ung thư ngày càng tăng

Thứ 7, 05/11/2022 | 15:45:29
513 lượt xem

Gánh nặng bệnh tật do ung thư gây ra tại Việt Nam ước tính đã tăng gấp 3 lần sau 30 năm và các ca mắc mới ngày càng trẻ hóa theo thời gian. Tuy nhiên với nhiều tiến bộ trong điều trị ung thư, tỷ lệ chữa khỏi một số loại ung thư tăng đáng kể. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo phòng chống ung thư năm 2022 sáng 4-11.

Nghiên cứu trên 100 bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ ALK tại 2 bệnh viện K và Ung bướu Hà Nội được điều trị bằng phương pháp mới đó là điều trị đích và điều trị miễn dịch.Tỷ lệ sống trên 5 năm đã đạt trên 60%, đây là con số chưa từng nghiên cứu nào báo cáo được. Kết quả này đã mở ra hy vọng chữa khỏi ung thư và có xu hướng trở thành bệnh mãn tính có thể kiểm soát được.

BKCKII Nguyễn Hoàng Gia – Phó Trưởng khoa Nội 1, BV Ung bướu Hà Nội:

“Khả năng tiếp cận thuốc gần với thế giới, nhiều bệnh nhân ung thư phổi di căn giai đoạn 4 đã sống thêm được 5-7 năm nữa khi có di căn nhiều vị trí mà trước đây không bao giờ nghĩ đến”


Với những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư bằng các liệu pháp mới ở mỗi bệnh nhân có tình trạng đột biến gien, bộc lộ dấu ấn miễn dịch khác nhau. Nhiều bệnh viện đã đưa ra được các phác đồ điều trị cập nhật trên thế giới. Vì vậy thời gian sống của bệnh nhân đã tăng từ 5-7 năm, thậm chí tỷ lệ chữa khỏi với bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm lên tới 90%.

PGS TS Phạm Cẩm Phương – Giám đốc TT Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai:

Với nhiều thuốc điều trị mới như nội tiết thế hệ mới, điều trị miễn dịch đem lại hiệu quả điều trị tối ưu cho bệnh nhân ung thư vú, còn ung thư gan được áp dụng nhiều phác đồ điều trị mới”


Nhiều báo cáo khoa học cập nhật các phác đồ điều trị ung thư, kết quả điều trị tại các bệnh viện trên toàn quốc và một số quốc gia trên thế giới đã được các đại biểu trình bày tại hội thảo. Bộ Y tế cũng cho biết cho biết tỷ lệ mắc mới và tử vong do ung thư ở Việt Nam đều đang tăng, trung bình cứ 100.000 người thì có 159 người được chẩn đoán ung thư và 106 ca tử vong.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...