Tăng bệnh nhân mắc cúm nhập viện

Thứ 7, 15/10/2022 | 00:00:00
209 lượt xem

Tại nhiều bệnh viện, khoảng 2 tháng trở lại đây, số ca mắc cúm phải điều trị nội trú đang gia tăng. Bệnh thường sẽ tự khỏi, nhưng đôi khi cúm và các biến chứng nghiêm trọng của nó có thể gây tử vong ở nhóm có nguy cơ cao.

Bệnh nhân nhi nhập viện do mắc cúm B

Mới 11 tuổi, nhưng bệnh nhi này đã nhập viện sau nhiều ngày sốt cao, ho nhiều, ít đáp ứng với thuốc hạ sốt. Được biết, tại trường mà em đang theo học cũng có nhiều học sinh mắc cúm, đó có thể là nguồn lây nhiễm bệnh. 

Chị Lê Thị Thủy, người nhà bệnh nhân: 

Ở nhà cháu bị sốt theo giờ, cứ buổi sáng sớm với buổi chiều. 3 ngày không thấy cháu đỡ nên quyết định cho cháu đi viện, vào đây các bác sĩ cho test các loại cúm thì bị cúm B.

Bác sĩ Trần Xuân Bách, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK Hưng Hà:

Khoa chủ yếu tiếp nhận cúm A và cúm B. Biến chứng hay gặp nhất là viêm phổi, dễ dẫn đến suy hô hấp, khó thở, nặng hơn nữa là li bì, hôn mê. 

Từ tháng 9 đến nay, khoa Truyền nhiễm BVĐK Hưng Hà ghi nhận hơn 230 ca mắc cúm nhập viện ở đủ mọi lứa tuổi. Các bác sĩ nhận định, số lượng bệnh nhân cúm trong cộng đồng còn nhiều hơn, do đa phần người dân chủ quan không đến cơ sở y tế mà tự mua thuốc về điều trị. 

Bác sĩ Trần Xuân Bách, phó trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK Hưng Hà cho biết thêm: “Hiện tại dịch cúm đang quay trở lại. Các triệu chứng của cúm là sốt, đau đầu, ho, đau mình mẩy, đau các khớp. Người dân khi có triệu chứng như vậy thì nên đến BV khám và làm xét nghiệm để có phương pháp điều trị phù hợp.”

Người dân cần tăng cường bảo đảm vệ sinh cá nhân để phòng chống các bệnh đường hô hấp

Để phòng bệnh, ngành y tế khuyến cáo tăng cường bảo đảm vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên với xà phòng bằng nước sạch; vệ sinh mũi họng hàng ngày với nước muối; che miệng khi hắt hơi; hạn chế tiếp xúc bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Đặc biệt, việc tiêm vaccine vẫn đang là biện pháp dự phòng tốt nhất, làm giảm 60% tỷ lệ mắc và 70 – 80% tỷ lệ tử vong có liên quan đến cúm. Tiêm phòng cũng là cách giảm chi phí cho chăm sóc y tế và tình trạng mất khả năng lao động do bị bệnh. Vaccine cúm còn tạo miễn dịch chéo, tăng đề kháng đối với các bệnh đường hô hấp khác. 

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...