Em bé đầu tiên trên thế giới được ghép ruột

Thứ 5, 13/10/2022 | 00:00:00
486 lượt xem

Một em bé 17 tháng tuổi đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được ghép ruột thành công từ một người hiến tặng qua đời vì suy tim. Ca phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện La Paz ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha.

Bé Emma được chẩn đoán mắc chứng ruột ngắn từ khi mới một tháng tuổi. Sức khỏe của bé khi đó không tốt và suy giảm nhanh chóng mãi tới khi được ghép đa tạng. Bé Emma đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được ghép ruột.

Bác sĩ Esther Ramos - Trưởng khoa cấy ghép ruột: “Emma mắc một chứng bệnh gọi là suy ruột. Do đó, ruột của em không thể hấp thụ năng lượng.”.

Điều khiến trường hợp của Emma trở nên đặc biệt là sự khó khăn trong việc bảo quản một đoạn ruột từ việc hiến tặng không có tâm thu do đặc điểm của cơ quan tiêu hóa.

Ông Enrique Ruiz Escudero - Giám đốc Y tế Khu vực Madrid 3:Ngày nay, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Madrid đã đạt cột mốc mới trong lịch sử mình. Đây là thành quả với sự góp sức của các chuyên gia y tế. Tôi xin chúc mừng bệnh viện La Paz và tất cả những người đã thực hiện ca ghép ruột đầu tiên trên thế giới thành công. ”

Ngoài ruột, bé Emma còn nhận được gan, dạ dày, lá lách và tuyến tụy mới. Hiện bé Emma đã được xuất viện với sức khỏe ổn định

Cô Ana – mẹ của bé Emma 1 : « Tin tốt là cuộc sống vẫn tiếp diễn, Emma rất dũng cảm và từng ngày chứng minh rằng cô ấy muốn tiếp tục sống. »

Cơ quan y tế đã chờ đợi cho đến khi kết quả chắc chắn rằng Emma đã sống chung với ruột mới hoàn toàn khỏe mạnh mới công bố về ca phẫu thuật đột phá.

Vào thời điểm đó, người hiến tặng ruột cho bé Emma được xác định đã chết não, ngừng hô hấp - tuần hoàn. Các cơ quan nội tạng được lấy ra và bảo quản nhân tạo bởi hệ thống oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể, còn được gọi là "tim phổi nhân tạo".


ECMO đã giúp cải thiện được khó khăn lớn nhất của ca ghép ruột, đó là ruột rất khó bảo quản nếu không được nuôi dưỡng liên tục bởi trái tim. Emma lại cần nhiều thành phần của bộ ruột chứ không phải chỉ một đoạn ngắn. "Tim phổi nhân tạo" ECMO đã giúp các cơ quan được bảo quản tốt như khi còn sống cho đến khi tiếp cận được cơ thể mới.

Tây Ban Nha là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về cấy ghép nội tạng với tỷ lệ hơn 102 ca trên một triệu dân.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...