Nhiều người mắc bệnh hô hấp khi giao mùa

Thứ 6, 23/09/2022 | 00:00:00
228 lượt xem

Thời điểm hiện nay do có mưa nhiều, độ ẩm tăng cao tạo thuận lợi cho một số vi khuẩn, virus phát triển, đặc biệt là các chủng vi khuẩn trú ngụ ở đường hô hấp gây bệnh viêm phổi, viêm tiểu phế quản,... Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên thế giới có khoảng 10 triệu ca tử vong do các bệnh lý viêm đường hô hấp trên như: cúm, viêm mũi họng,… Bệnh thường gặp nhiều ở nhóm người cao tuổi.

Giao mùa là thời điểm các bệnh lý về hô hấp tăng cao

Gần 80 tuổi, bệnh nhân này nhập viện sau thời gian mệt mỏi kéo dài. Đáng lưu ý, những thay đổi về sức khỏe đã xuất hiện dai dẳng từ lâu, nhưng đến khi bệnh trở nặng ảnh hưởng đến sinh hoạt, bệnh nhân mới đi bệnh viện.

Bệnh nhân: 

Thay đổi thời tiết làm ảnh hưởng sức khỏe rất nhiều. Tôi rất khó chịu, tức thở. Vào đây tôi được xét nghiệm máu, đi chụp, hướng điều trị là phải ăn ngủ điều độ, sinh hoạt có kỷ luật.

Khoa Nội hô hấp BVĐK tỉnh Thái Bình hiện đang điều trị cho trên 70 bệnh nhân, tăng gấp rưỡi so với ngày thường. Cao điểm có thể lên tới 80 – 90 bệnh nhân. Chủ yếu là người cao tuổi mắc các bệnh viêm phổi, viêm phế quản, hen, phổi tắc nghẽn mãn tính. 

Người cao tuổi thường bị mắc các bệnh viêm phổi, viêm phế quản, hen, phổi tắc nghẽn mãn tính

Theo các bác sĩ, với nhóm người cao tuổi này, thay đổi thời tiết có thể làm tái phát bệnh mãn tính của hệ hô hấp, cùng với các yếu tố như ô nhiễm môi trường, bệnh lý nhiễm khuẩn vùng răng miệng, nhất là bệnh lý tuổi tác như đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, làm hệ miễn dịch suy yếu, khiến bệnh hô hấp gặp ở người cao tuổi thường nặng hơn người trẻ, đặc biệt đối với trường hợp không có triệu chứng lâm sàng điển hình. 

Bác sĩ CKII Nguyễn Thu Anh - Trưởng khoa Nội hô hấp, BVĐK tỉnh Thái Bình: 

Để phòng ngừa, điều trị bệnh lý đường hô hấp, điều cần thiết nhất là khi phát hiện bệnh cần đến cơ sở y tế để khám kịp thời, vì bệnh biểu hiện rất đột ngột và diễn biến cấp tính. Hàng ngày, người dân cần giữ ổn định nhiệt độ cho cơ thể. Vệ sinh răng miệng, hầu họng rất quan trọng. Sử dụng thuốc rửa mũi họng hàng ngày hoặc các thực phẩm chức năng, thuốc y học cổ truyền để súc họng. 

Có một thực tế là nhiều người còn chủ quan với bệnh đường hô hấp bởi cho là bệnh nhẹ, bệnh thông thường nên để tự khỏi hoặc tự mua thuốc về điều trị tại nhà. Điều này có khả năng dẫn đến những biến chứng khó lường. Các bác sĩ khuyến cáo, nếu có biểu hiện đau đầu, sổ mũi, ho, sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, tức ngực, người cao tuổi cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, kê đơn, tư vấn điều trị kịp thời.

Hà My

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...