Xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu

Chủ nhật, 28/08/2022 | 00:00:00
756 lượt xem

Thực hiện tiêu chí nhà văn hóa kiểu mẫu theo Nghị quyết 02 của Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, đến nay, xã Thụy Chính đã phấn đấu đạt 3/3 nhà văn hóa kiểu mẫu và là địa phương đi đầu trong xây dựng tiêu chí nhà văn hóa kiểu mẫu của huyện. Có được kết quả đó, chính từ sự đồng thuận của người dân khi xã hội hóa cùng Đảng ủy, chính quyền địa phương, trong xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu.

Nhà văn hóa kiểu mẫu thôn Miếu, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy

Nhà văn hóa thôn Miếu là nhà văn hóa kiểu mẫu thứ 3 của xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy mới được công nhận từ tháng 4 năm 2022. Ở đây, từ cơ sở vật chất nhà văn hóa từ dụng cụ vận động thể thao cho đến những bức tranh trang trí trên tường bao tại sân hội trường thôn đều do người dân xã hội hóa 100% kinh phí để kiến thiết xây dựng lên nhà văn hóa kiểu mẫu của thôn.


Ông Nguyễn Văn Đãi, Bí thư Chi bộ thôn Miếu, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy: “Chúng tôi thành lập Ban vận động do đồng chí Trưởng thôn đứng đầu, trước hết là kêu gọi xã hội hóa từ đảng viên, sau đó đến người dân, con em xa quê tại địa phương. Sau chỉ hơn 1 kêu gọi đã kêu gọi được số tiền là hơn 300 triệu đồng, để kiến thiết xây dựng nhà văn hóa.”


Với cách làm công khai, minh bạch việc xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu được người dân nhiệt tình ủng hộ

Từ cách làm công khai, minh bạch, để hướng tới dân biết, dân làm, dân kiểm tra, toàn bộ số tiền ủng hộ xây dựng thiết chế nhà văn hóa được thống kê và treo ở nhà văn hóa như 1 phần tôn lên những đóng góp đó. Trải qua hơn 10 năm xây dựng NTM, NTM nâng cao, người dân 3/3 thôn thấu hiểu rằng họ chính là chủ thể của những thiết chế văn hóa này. Riêng tại thôn Chính, từ sự góp sức, góp của với số tiền hơn 230 triệu đồng để xây dựng các tiêu chí của nhà văn hóa kiểu mẫu và người thụ hưởng không ai khác chính là họ.


Ông Nguyễn Xuân Hội, Trưởng thôn Chính, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy: “Chúng tôi kêu gọi người dân, con em xa quê hướng về quê hương và được sự ủng hộ của người dân. Và đến tháng 9 năm 2021, là nhà văn hóa đã được công nhận là nhà văn hóa kiểu mẫu.” 




Ông Nguyễn Văn Diện, Chủ tịch UBND xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy: “Nghị quyết 02 của BTV Huyện ủy như 1 làn gió mới để xã Thụy Chính phát động xã hội hóa nâng cao tiêu chí nhà văn hóa tiến tới xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu. Và đã nhận được sự ủng hộ rất cao của người dân.”


Đến nay, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy có 3/3 nhà văn hóa kiểu mẫu

Chỉ trong 2 năm, năm 2021 và 2022, 3/3 nhà văn hóa đều được công nhận là nhà văn hóa kiểu mẫu, như khẳng định cho sự đồng thuận giữa ý đảng lòng dân để xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy đi đến nâng cao cả về chất và lượng của các tiêu chí khác. Hướng tới thay đổi rõ nét cơ sở hạ tầng NTM nâng cao của tỉnh, trở thành một vùng quê đáng sống.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...