Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em ở cộng đồng

Thứ 5, 10/10/2024 | 10:49:47
32 lượt xem

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với trẻ em. Tình trạng thiếu dinh dưỡng khiến trẻ phát triển không toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Vì vậy, việc quan tâm chăm sóc, cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ là điều rất cần quan tâm để góp phần phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em tại cộng đồng.

Khoa sơ sinh, bệnh viện phụ sản Thái Bình, một tháng chăm sóc từ 200-300 trẻ. Trong đó số lượng trẻ xếp vào nhóm suy dinh dưỡng chiếm 30%. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, nhưng những yếu tố thường gặp là trẻ đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai,... Nguyên nhân do Trẻ không được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu hoặc trẻ cai sữa sớm. Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ quá muộn… Trẻ suy dinh dưỡng thường có sức đề kháng kém dẫn đến hay mắc các bệnh lý do virus, vi khuẩn và khả năng hồi phục cũng chậm hơn so với các trẻ bình thường khác.

BS CK I Đinh Thị Én, trưởng khoa sơ sinh, Bệnh viện phụ sản Thái Bình: Trẻ sinh nhẹ cân thì có rất nhiều nguy cơ và chúng tôi phải tầm soát nhiều bệnh lý tiềm tàng. Có những bé bị tim bẩm sinh, dị tật đường tiêu hóa, đường thở và những nhóm bệnh chuyển hóa khác. Đặc biệt yêu tiên nuôi con bằng sữa mẹ và tiêm phòng để tránh các bệnh truyền nhiễm.


Tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng hiện nay phổ biến ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi. Giải pháp để khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ mà các bác sĩ khuyến cáo với các bà mẹ và người thân của họ chính là chăm sóc con từ trong bụng mẹ bằng chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó cần chú trọng theo dõi cân nặng của mẹ theo từng tháng để thấy được sự phát triển của con. Đa dạng các thực phẩm cho trẻ đảm bảo đủ 4 nhóm dinh dưỡng.

Chị Phạm Thị Hồng, xã Minh Quang, huyện Kiến Xương: Mình chú trọng ăn uống đủ các nhóm chất để đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé. Cho bé bú sữa mẹ đủ tháng.


Suy dinh dưỡng để lại hậu quả nặng nề, trẻ có thể chậm phát triển về thể chất, trí tuệ, thấp còi, trí thông minh kém, học tập kém. Thái Bình đang nỗ lực giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao/tuổi) trẻ em dưới 5 tuổi xuống dưới 17% vào năm 2025.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...