Kinh tế Mỹ trước nguy cơ suy thoái

Thứ 4, 13/07/2022 | 00:00:00
484 lượt xem

Kinh tế Mỹ chưa có dấu hiệu xảy ra suy thoái, ít nhất là trong 2 quý đầu năm nay. Đây là nhận định của Nhà Trắng đưa ra ngày 12/7. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng đánh giá khả quan này nhiều khả năng chỉ đúng trong ngắn hạn và điều này dường như cũng được củng cố phần nào bởi quyết định mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm nay từ 2,9% xuống còn 2,3%.

Dựa trên số liệu kinh tế dự kiến công bố hôm nay, Nhà Trắng cho biết chưa thấy có các tín hiệu của một cuộc suy thoái kinh tế tại Mỹ trong quý 1 hoặc quý 2 năm nay, dù thừa nhận tăng trưởng kinh tế và việc làm dường như đã bắt đầu chậm lại.

Trái ngược với đánh giá lạc quan của Nhà Trắng, giới chuyên gia kinh tế cho rằng với những yếu tố rủi ro như lạm phát cao và tỷ lệ thất nghiệp thấp, cũng như quan điểm cứng rắn của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong việc nâng lãi suất, nguy cơ suy thoái trong dài hạn là “không thể tránh khỏi”. Kênh truyền hình CNBC nhận định kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái kỹ thuật ngay trong nửa cuối năm nay và có hơn 50% nguy cơ rơi vào suy thoái chính thức trong năm sau. Gần 70% các nhà kinh tế học được tờ Financial Times thăm dò ý kiến cũng nghiêng về khả năng suy thoái sẽ xảy ra vào năm 2023.

Ngoài ra, những triển vọng ảm đạm về kinh tế Mỹ còn đến từ dự báo mới nhất của IMF công bố ngày hôm qua, khi định chế tài chính này đã một lần nữa cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm nay xuống còn 2,3% từ mức 2,9% đưa ra cuối tháng 6.

Theo TTXVN



  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...