Iraq mở cửa trở lại khu thành cổ di sản UNESCO

Thứ 2, 28/02/2022 | 22:28:44
1,025 lượt xem

Nhà chức trách Iraq mới đây đã cho mở cửa trở lại khu di tích thành phố cổ Ha-tra, sau khi hoàn tất một phần công tác trùng tu, sửa chữa những thiệt hại do lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây ra.

Theo thông tin từ giới chức Iraq, IS đã phá hủy gần 15% khu di tích. Dự án khôi phục được thực hiện thông qua sự hợp tác với Hiệp hội Quốc tế về Nghiên cứu phương Đông và Địa Trung Hải của Italy. Hiện giới chuyên gia đã khôi phục được 5% các hư hại và phần còn lại đang được tiếp tục thực hiện.

Ông Khaireddine Ahmed – Chuyên gia khảo cổ:

"Rất may là mức độ hư hại tại đây không vượt quá 15%. Khu vực này không hoàn toàn bị phá hủy dưới tay IS. Chúng tôi xác định những phần cần phục hồi chỉ ở một số bức tường, tượng và đồ tạo tác."


Thành phố cổ Hatra là một khu di tích được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới. Đây cũng là một trong số nhiều khu di tích bị các tay súng IS phá hủy tại Iraq và Syria. Năm 2015, trên mạnh Internet xuất hiện nhiều hình ảnh được cho là các tay súng IS đang đập phá nhiều tượng và di tích tại thành phố cổ Hatra bằng búa và rìu.

Theo TTXVN






  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...