Sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý cho bất động sản du lịch

Thứ 4, 17/11/2021 | 00:00:00
379 lượt xem

Khẩn trương hoàn thiện khung khổ pháp lý cho các loại hình bất động sản mới, trong đó có bất động sản du lịch để tận dụng lợi thế, vị trí địa lý của Việt Nam – đó là những nội dung được đưa ra thảo luận tại Hội thảo “Chính sách, Pháp luật cho cho BĐS du lịch – những vấn đề đặt ra cho Việt Nam”, được tổ chức vào ngày 16/11 tại Hà Nội.

Hội thảo “Chính sách, Pháp luật cho cho BĐS du lịch – những vấn đề đặt ra cho Việt Nam” tại Hà Nội

Theo diễn giải của các chuyên gia quốc tế, kinh nghiệm của một số nước có ngành du lịch phát triển, các quốc gia này thường không hạn chế nhu cầu đầu tư bất động sản, không hạn chế về sở hữu đất đai và thường quản lý linh hoạt hơn đối với thị trường này, từ đó tạo điều kiện để khơi thông dòng vốn, phát triển thị trường.

Ông Sopon Pornchokchai, Chủ tịch Liên đoàn BĐS Thái Lan"

"Quyền sở hữu với đa số các lọai hình bất động sản của chúng tôi là vĩnh viễn thay vì chỉ khoảng 50-70 năm như một số nước. Chúng tôi cũng khuyến khích và thu hút đầu tư nước ngoài vào bất động sản bằng cách là khi nhà đầu tư khi bỏ tiền mua bất động sản theo cơ chế đặc biệt thì sẽ nhận được thị thực cư trú dài hạn."


Trong điều kiện của Việt Nam, thị trường bất động sản và các kênh dẫn vốn, cũng như khung khổ pháp lý cho bất động sản du lịch vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Vì vậy, việc quản lý nhà nước chặt hơn vẫn cần phải được đề cao. Tuy nhiên, khung khổ pháp lý hiện nay đã bộc lộ một số bất cập khi nhiều điều khoản đang có những cách hiểu khác nhau đối với các thành viên thị trường, hay việc chưa có các định nghĩa cụ thể cho từng loại hình bất động sản… từ đó tạo nên nhiều vấn đề và tranh chấp khi giao dịch.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam:

"Chưa có quy định nào là đầu tư vào đó thì sẽ có quyền gì, và được sở hữu như nào. Bây giờ ví dụ đầu tư vào condotel thì nhận được hợp đồng đầu tư góp vốn. Sau đó muốn chuyển nhượng, thì cái người đầu tư tiếp theo người ta sẽ thấy thiếu tin tưởng, không dám bỏ tiền mua lại 1 cái hợp đồng không mang tên mình. Những cái vướng đều liên quan đến Luật rất căn bản, Luật gốc là Luật đất đai."

Bất động sản đang xây dựng tại điểm du lịch biển

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng:

"Bộ Xây dựng sẽ tham khảo ý kiến nhiều phía. Ví dụ như quy định trình tự thủ tục mua bán, quyền trách nhiệm các bên…Nếu chưa rõ thì bổ sung để làm rõ những vướng mắc này. Để tránh chồng chéo thì chúng tôi đã trình Quốc hội nghiên cứu sửa song song các luật này, để tránh mâu thuẫn."


Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, cần sớm có các quy định riêng về kinh doanh bất động sản du lịch, mà trước hết Chính phủ có thể xem xét, ban hành Nghị định về lĩnh vực này, tạo hành lang pháp lý chính thức cho hoạt động kinh doanh bất động sản du lịch. 

TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...