Nepal chuẩn bị cho một mùa leo núi mới

Thứ 2, 15/03/2021 | 00:00:00
483 lượt xem

Tháng 4 và tháng 5 là thời điểm đẹp nhất để du khách quốc tế đến Nepal chinh phục đỉnh Everest, nóc nhà của thế giới. Sau nhiều tháng thông báo đóng cửa, Nepal đã cho phép hoạt động leo núi được tiến hành trong trạng thái bình thường mới với nhiều quy định đảm bảo an toàn nghiêm ngặt.

Chinh phục đỉnh Everest đã trở lại sau một năm đóng cửa. Năm nay, nóc nhà thế giới cũng đã chạm tới một độ cao mới 8.849 mét. Hiện đã có hơn 300 nhà leo núi đang chuẩn bị cho hành trình chinh phục năm nay.

Bình dưỡng khí, đồ bảo hộ, thức ăn và rất nhiều vật dụng khác đang được các nhà leo núi chuẩn bị kĩ lưỡng.



Ông ANG TSHERING SHERPA – Nguyên chủ tịch Hiệp hội leo núi Nepal: “Chúng tôi hy vọng, sau khi mở cửa trở lại, số người chinh phục nóc nhà thế giới sẽ tăng hơn năm trước đó.”


Sở hữu tám trong số 14 đỉnh núi cao nhất thế giới, Nepal đã phải cấm hoạt động leo núi và thám hiểm từ tháng 3 năm ngoái do đại dịch Covid-19 bùng phát. Điều này đã gây thiệt hại hàng triệu USD. Vì vậy, tuy mở lại hoạt động vào năm nay, nhưng chính phủ Nepal yêu cầu người leo núi phải đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng dịch và tuân thủ các quy định giãn cách. 



Anh JANGBU SHERPA – Du khách leo núi: “Đội leo núi của chúng tôi đã sẵn sàng cho hành trình này. Thế nhưng, một số người chưa được tiêm vắc xin thì không được phép tham gia, theo yêu cầu của Nepal.”


Đỉnh núi Everest nhìn như một kim tự tháp ba mặt và lớn bằng khoảng một phòng ăn được phủ tuyết quanh năm. Trên đỉnh có đủ chỗ cho khoảng 6 người đứng để ngắm cảnh và chụp ảnh, vào ngày đông đúc thì các nhà leo núi phải tuần tự nhường chỗ cho nhau để đứng ở đỉnh của thế giới. Hành trình này cần mất tới ít nhất là 40 ngày để cơ thể con người kịp thích nghi với thời tiết và độ cao trên đỉnh Everest.

Năm 2019, số người leo lên đỉnh đã lập kỉ lục ở mức 381 người, năm nay dự kiến con số này sẽ còn vượt xa hơn nữa. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...