Nhộn nhịp phiên chợ vùng cao Mường Quạ

Thứ 2, 02/12/2019 | 19:51:40
2,010 lượt xem

Chợ phiên Mường Quạ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An được thành lập từ tháng 1 năm 2019 và sau đó mỗi tháng 1 lần họp chợ vào ngày Chủ nhật đầu tháng. Chợ phiên Mường Quạ là không gian giao lưu, mua bán, giao lưu gắn kết tình cảm của đồng bào các dân tộc Thái, Đan Lai... tại vùng biên giới huyện Con Cuông và các địa phương lân cận. Nơi đây còn là điểm du khách có dịp trải nghiệm cuộc sống của đồng bào vùng cao qua phiên chợ Mường Quạ.

Sáng sớm tinh mơ, bà Hà Thị Hành, bản Lạng Yên, xã Môn Sơn năm nay hơn 80 tuổi mang các sản vật nông sản miền núi như măng, cá mát sông Giăng, rau xanh, gà sạch… đến bán nơi phiên chợ Mường Quạ.   

Bà Hà Thị Hành - Bản Lạng Yên, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh nghệ An

"Tháng nào bà cũng đi chợ phiên, bà mang đến chợ rau, hoa quả, cá sạch… bà lấy tiền mua lại các thứ tiêu dùng khác. Bà bán hết rồi, hàng bà đến là họ mua hết liền à."



Đến với phiên chợ, du khách không chỉ được thưởng thức các món ăn ẩm thực truyền thống mang tính đặc sản riêng mà còn được giao lưu văn hóa văn nghệ với đồng bào các dân tộc huyện Con Cuông. 

Chị Võ Thúy Hằng - Du khách  

"Vùng đất Con Cuông một tháng tổ chức chợ phiên một lần, ở đây có nhiều mặt hàng phong phú của vùng Môn Sơn, Con Cuông như hàng dệt thổ cẩm ở các làng nghề, rồi các thực phẩm, món ăn của người Thái, mặt hàng rau sạch, đan lát, người dân khắp nơi đổ về chợ."


Chị Lô Thị Sửu - Du khách  

"Những rau củ quả ở đây người dân tự trồng chăm sóc không phun thuốc nên an tâm về chất lượng, an toàn thực phẩm. Với thực phẩm trâu bò gà lợn ở đây cũng thế, người dân tự chăn nuôi sản xuất. Điều thú vị là khi người dân đến đây tham dự phiên chợ Mường Quạ thì được thưởng thức văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Thái nơi đây, những chương trình văn nghệ đặc sắc cùng múa lăm vông, uống rượu cần . Hy vọng  phiên chợ này thu hút thêm nhiều người tham gia mua bán nhộn nhịp hơn có thêm thu nhập cho người dân nơi đây."

Phiên chợ Mường Quạ cuối năm nhộn nhịp tấp nập hơn những ngày phiên khác với đa dạng các mặt hàng nông, lâm thổ sản, đặc sản núi rừng... Khi mới thành lập, chợ chỉ có 16 gian hàng, đến nay quy mô được mở rộng hơn thu hút được nhiều hộ kinh doanh ở các địa phương khác, sản phẩm hàng hóa đa dạng hơn. 

Ông Ngân Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An

"Thời gian tới xã có đề xuất với huyện quy hoạch mở rộng quy mô, tổ chức dày hơn trong một tháng, hiện tại một tháng một lần thì nay sẽ một tháng hai lần, cố gắng duy trì sản phẩm địa phương, thứ hai là đảm bảo chất lượng sản phẩm để mang lại thu nhập cho người dân và giữ gìn bản sắc, tạo uy tín và thương hiệu."

Chợ phiên Mường Quạ là điểm tham quan, du lịch, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa của đồng bào vùng cao huyện Con Cuông. Du khách không chỉ thăm quan các địa danh, danh lam thắng cảnh mà còn có dịp trải nghiệm cuộc sống của đồng bào vùng cao qua phiên chợ Mường Quạ... Việc tổ chức chợ phiên này là hình thức góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân thông qua việc đưa các sản phẩm sạch, an toàn có lợi cho sức khỏe đến với bữa ăn từng gia đình. Đồng thời tăng cường đưa đặc sản vùng miền, các sản phẩm thủ công độc đáo giới thiệu đến tận tay người dân trong huyện và vùng lân cận./.

Theo TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...