Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống mức dưới 50%

Thứ 2, 15/05/2023 | 00:00:00
298 lượt xem

Hãng thông tấn quốc gia Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/5 dẫn kết quả sơ bộ sau khi kiểm 90,6% tổng số phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho đương kim Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã giảm xuống mức dưới 50%. Nếu kết quả này vẫn giữ nguyên sau khi 100% số phiếu được kiểm thì ông Erdogan sẽ phải bước vào vòng bỏ phiếu thứ hai, dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 28/5 tới.

Theo Anadolu, Tổng thống Erdogan hiện giành được 49,94% tổng số phiếu bầu, trong khi đối thủ chính của ông là Kemal Kilicdaroglu - lãnh đạo đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập - giành được 44,30% số phiếu ủng hộ.

Trước đó cùng ngày, cử tri Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội của nước này. Đây được coi là cuộc sát hạch quan trọng đối với đương kim Tổng thống Erdogan. Kết quả của những cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy cuộc đua giữa ông Erdogan và đối thủ Kilicdaroglu diễn ra một cách tương đối cân bằng.

 Vấn đề cử tri Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm nhất hiện nay là lạm phát. Giá các mặt hàng tiêu dùng cũng như giá nhà ở đã tăng vọt với tỷ lệ lạm phát lên tới 85% trong tháng 10/2022. Con số này sau đó đã được kiểm soát tốt hơn, nhưng vẫn ở mức trên 40% và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã nổi lên như một rào cản chính đối với nỗ lực tái tranh cử của ông Erdogan./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...