Mỹ ưu tiên bảo vệ thỏa thuận “Ngày thứ Sáu tốt lành”

Thứ 6, 14/04/2023 | 00:00:00
239 lượt xem

Hôm 12/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại thành phố Belfast ở Bắc Ireland trong chuyến thăm chưa đầy 24 giờ để kỷ niệm 25 năm ngày ký thỏa thuận hòa bình "Ngày thứ Sáu tốt lành".

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ hy vọng các thể chế ở Bắc Ireland sẽ sớm được khôi phục, đồng thời cho rằng lễ kỷ niệm thỏa thuận "Ngày thứ Sáu tốt lành" là thời điểm để đánh giá những tiến bộ mà Bắc Ireland đã đạt được trong 25 năm qua và "cam kết xây dựng một tương lai tươi sáng hơn".

Ngay sau cuộc hội đàm, Tổng thống Biden đã có bài phát biểu tại Đại học Ulster ở Belfast để kỷ niệm 25 năm ngày ký thỏa thuận hòa bình. Phát biểu trước các doanh nhân trẻ, lãnh đạo doanh nghiệp và đại diện của Chính phủ Anh tại Đại học Ulster, Tổng thống Biden khẳng định gìn giữ hòa bình và bảo vệ thỏa thuận "Ngày thứ Sáu tốt lành" là một ưu tiên đối với cả đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Mỹ. Ông cũng bày tỏ hy vọng mô hình chia sẻ quyền lực ở Bắc Ireland sẽ sớm được khôi phục.

Tổng thống Mỹ cho biết 25 năm sau khi thỏa thuận hòa bình được ký, kinh tế Bắc Ireland đã tăng trưởng gấp đôi, đồng thời bày tỏ tin tưởng nền kinh tế khu vực có thể tăng gấp ba trong những năm tới nếu đi đúng hướng. Ông Biden khẳng định có rất nhiều công ty Mỹ muốn đầu tư vào Bắc Ireland, tuy nhiên nếu không có một chính quyền ổn định thì khu vực này sẽ khó có khả năng thu hút đầu tư nước ngoài.

Sau phát biểu tại Đại học Ulster, Tổng thống Mỹ đã rời Belfast đến Dublin trong chuyến thăm 4 ngày tới Cộng hòa Ireland./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...