Nga-Nhật lại tranh cãi về quần đảo tranh chấp

Thứ 4, 07/09/2022 | 00:00:00
309 lượt xem

Mới đây, Chính phủ Nga thông báo đã chấm dứt thỏa thuận với Nhật Bản về việc miễn cấp thị thực đối với các công dân Nhật Bản tới 4 hòn đảo tranh chấp ở Thái Bình Dương. Ngay sau đó, Tokyo đã lên tiếng phản đối quyết định của Moskva và cho biết vẫn chưa nhận được thông báo chính thức về việc này.

Theo thông báo của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga, ông Leonid Slutsky, việc Nga ngừng thỏa thuận miễn thị thực đối với các công dân Nhật Bản tới quần đảo Nam Kuril là để đáp trả các áp lực trừng phạt của Tokyo liên quan cuộc xung đột ở Ukraine.  Quần đảo Nam Kuril hiện do Nga kiểm soát nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. 

Một ngày sau khi Nga công bố quyết định trên, vào sáng ngày 6/9, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết đến nay Tokyo chưa nhận được thông báo chính thức nào của Nga về quyết định trên. Cũng theo Ngoại trưởng Hayashi, Tokyo đã trao công hàm phản đối Moskva thông qua kênh ngoại giao. 

Nga và Nhật Bản ký thỏa thuận miễn thị thực nói trên từ năm 1999. Hồi tháng 3 vừa qua, Bộ Ngoại giao Nga từng thông báo ý định sẽ chấm dứt thỏa thuận này để đáp trả các lệnh trừng phạt của Nhật Bản.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...