IAEA khẳng định duy trì hiện diện tại nhà máy Zaporizhzhia

Thứ 7, 03/09/2022 | 00:00:00
254 lượt xem

Sáng 2/9 theo giờ Việt Nam, sau chuyến thanh sát đầu tiên tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định nhà máy đã bị hư hại song cần thanh sát trong vài ngày để đưa ra kết luận cuối cùng. Theo đó, các thanh sát viên của tổ chức này đã ở lại nhà máy để tiếp tục công việc đánh giá tình hình.

Phát biểu với báo giới, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi khẳng định một nhóm chuyên gia IAEA sẽ duy trì sự hiện diện thường xuyên ở nhà máy, và sẽ đưa ra những đánh giá kỹ thuật mang tính trung lập, không thiên vị về những gì xảy ra tại đây.

Ông Rafael Grossi – Tổng giám đốc IAEA: "Chúng tôi sẽ không đi đâu nữa. IAEA đã ở đó, tại nhà máy và sẽ không rời đi. Chúng tôi sẽ hiện diện thường xuyên ở nhà máy, chúng tôi có rất nhiều việc liên quan đến đánh giá chi tiết các vấn đề kỹ thuật.”  

Quan chức IAEA cho biết phái đoàn IAEA sẽ ở lại nhà máy Zaporizhzhia "cho đến ngày 4/9 hoặc 5/9” để tiếp tục đánh giá, mà không nêu rõ số lượng ở lại. Theo hãng tin Reuter, có 5 thanh sát viên của IAEA đang ở lại nhà máy này.

Trước đó, phía Nga tuyên bố Moskva đang cố gắng hết sức để đảm bảo nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hoạt động an toàn, cũng như đảm bảo các thanh sát viên của IAEA thị sát nhà máy này hoàn thành nhiệm vụ của họ.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu. Thời gian gần đây, cả Nga và Ukraine đều bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra một thảm họa phóng xạ do những cuộc tấn công nhằm vào nhà máy mà cả hai bên đều cáo buộc nhau thực hiện.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...