Pháp có nữ Chủ tịch Hạ viện đầu tiên

Thứ 4, 29/06/2022 | 09:28:01
345 lượt xem

Bà Ya-en Brôn Pi-vê hôm 28/6 đã trở thành nữ chủ tịch Hạ viện đầu tiên trong lịch sử nước Pháp, bất chấp việc liên minh “Đồng lòng” theo đường lối trung dung của Tổng thống Ê-ma-nuy-en Ma-crông vừa đánh mất thế đa số sau cuộc bầu cử quốc hội vừa qua.

Trong phiên họp đầu tiên của Hạ viện khóa mới được đánh giá là chia rẽ nhất kể trong nhiều thập kỉ tại Pháp, bà Pi-vê đã nhận được 242 phiếu ủng hộ trên tổng số 474 phiếu.

Trước khi trở thành Chủ tịch Hạ viện, bà Pi-vê giữ cương vị Bộ trưởng các vùng lãnh thổ nước ngoài của Pháp. Trong phát biểu đầu tiên khi nhậm chức, bà Pi-vê kêu gọi các chính đảng đối lập thỏa hiệp vì lợi ích của người dân. 

Trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, liên minh “Đồng lòng” của Tổng thống Macron đã để mất thế đa số tại Hạ viện, khiến nhà lãnh đạo Pháp đối mặt với khả năng sẽ phải thuyết phục các chính đảng đối lập về từng kế hoạch cải cách. Dự kiến nghị trường Pháp sẽ tiếp tục nóng trong những ngày tới, với việc bầu chủ tịch các ủy ban Hạ viện và đặc biệt khi Thủ tướng Pháp sẽ có bài phát biểu đưa ra các ưu tiên chính sách của chính phủ vào tuần sau.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...