Somalia bầu Tổng thống mới

Thứ 2, 16/05/2022 | 10:13:03
585 lượt xem

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Somalia được tổ chức ngày 15/5 theo giờ địa phương, cựu Tổng thống Hassan Sheikh Mohamud đã đánh bại đương kim Tổng thống Mohamed Farmajo để trở thành Tổng thống thứ 10 của quốc gia châu Phi này.

Trong vòng 3 của cuộc bầu cử, cựu Tổng thống trong giai đoạn 2012-2017, Hát-xan Shây Mô-ha-mút đã giành được 214 phiếu bầu, vượt xa số phiếu cần thiết để đánh bại các ứng cử viên còn lại.

Theo quy trình bầu cử của Somalia, có 329 nghị sỹ tại cả hai viện Quốc hội có quyền bầu Tổng thống. Chủ tịch Hạ viện Somalia sau đó đã công nhận chiến thắng của ông Hát-xan Shây Mô-ha-mút, trong khi Tổng thống đương nhiệm Mô-ha-mét Pha-ma-giô cũng đã thừa nhận thất bại.

Cuộc bầu chọn Tổng thống mới được tiến hành trong điều kiện an ninh được siết chặt tại thủ đô Mogadishu với binh sỹ được vũ trang hạng nặng triển khai trên nhiều tuyến phố chính và tại sân bay quốc tế. Lệnh giới nghiêm tại thủ đô đã được áp đặt tới hết ngày 16/5, trong khi nhiều chuyến bay bị hủy.

Bầu chọn Tổng thống là bước đi quan trọng trong việc thành lập chính phủ mới, điều mà Somalia được cho là phải thực hiện vào ngày 17/5 nếu muốn tiếp tục được nhận hỗ trợ ngân sách từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nguồn tài chính mà Somalia đang phải dựa vào để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...