Thách thức nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Pháp E.Macron

Thứ 2, 25/04/2022 | 22:42:04
264 lượt xem

Với trên 58% phiếu bầu, ông Emmanuel Macron, 44 tuổi, đã giành thắng lợi trong “trận lượt về” trước đối thủ Marine Le Pen, gia nhập nhóm rất ít các tổng thống của Đệ ngũ Cộng hòa Pháp đắc cử nhiệm kỳ hai. Tuy nhiên, ông chủ Điện Elysee không có nhiều thời gian để tận hưởng niềm vui chiến thắng bởi 5 năm tới được cho là sẽ không phải là một nhiệm kỳ dễ dàng khi ông sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trên cả phương diện đối nội và đối ngoại.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã trải qua nhiệm kỳ đầu “đầy vất vả”, với những thử thách không thể gai góc hơn như phong trào “Áo vàng”, vụ cháy Nhà thờ Đức Bà, đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Ukraine… Bất chấp những thành tích đã đạt được, nhiều kế hoạch cải cách vẫn bị bỏ dở hoặc đơn giản là không được thực hiện.

Cải thiện sức mua cho các hộ gia đình trong thời buổi giá cả hàng hóa, nhiên liệu tăng vọt và viễn cảnh kinh tế khó khăn là một trong những mối quan tâm lớn nhất của người dân Pháp. Thách thức thứ hai chắc chắn sẽ đeo đuổi ông Macron suốt nhiệm kỳ mới, đó chính là những vấn đề về khí hậu và môi trường. Ngoài ra, cải cách chế độ hưu trí, an ninh nội địa, quản lý người nhập cư, giảm thâm hụt ngân sách cũng là chủ đề mà ông Macron phải tiếp tục có sự cải cách sau những dang dở của nhiệm kỳ trước.

Trên mặt trận đối ngoại, trong bối cảnh Pháp sẽ kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 6 tới, ông Macron cũng đối mặt thách thức đoàn kết 27 thành viên trong khối trong nhiều vấn đề, đồng thời phải tập trung vào lợi ích sát sườn tại châu Âu, mà quan hệ với Nga và trong NATO sẽ được đặt lên hàng đầu.

Theo TTXVN












  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...