Thủ hiến Bắc Ireland từ chức

Thứ 6, 04/02/2022 | 23:01:55
902 lượt xem

Thủ hiến xứ Bắc Ai-len thuộc Vương quốc Anh, Pôn Gi-vừn, chiều 3/2 đã tuyên bố từ chức để phản đối các quy tắc thương mại hậu Brexit được áp dụng đối với Bắc Ai-len.

Việc ông Paul Givan, thành viên đảng Dân chủ Hợp nhất (DUP) theo đường lối ủng hộ Bắc Ireland nằm trong Vương quốc Anh, từ chức sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ máy hành pháp chia sẻ quyền lực của khu vực này trước cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 tới.

Theo quy định về chia sẻ quyền lực của Bắc Ireland, Phó Thủ hiến Michelle O’Neill của đảng Sinn Féin theo chủ nghĩa dân tộc cũng sẽ phải miễn nhiệm, trong khi các bộ trưởng khác sẽ vẫn giữ vai trò quản lý song không có quyền đưa ra các chính sách mới. Trước diễn biến này, lãnh đạo đảng Sinn Féin Mary Lou MacDonald đã kêu gọi tổ bầu cử sớm để chấm dứt tình trạng hỗn loạn. 

Việc chính trường Bắc Ireland có những xáo trộn trên diễn ra sau khi Bộ Nông nghiệp quyết định ngừng kiểm tra thực phẩm và nông sản nhập khẩu từ Anh vào Bắc Ireland từ nửa đêm 2/2 theo các thỏa thuận thương mại hậu Brexit, được gọi là Nghị định thư Bắc Ireland. 

Hiện vẫn chưa rõ liệu Bộ trưởng phụ trách vấn đề Bắc Ireland của Chính phủ Anh Brandon Lewis có nhất trí để Bắc Ireland tổ chức bầu cử trước thời hạn ngày 5/5 tới hay không.

Theo TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...