Tin vui từ ngày đầu đàm phán hạt nhân tại Vienna

Thứ 4, 01/12/2021 | 00:00:00
311 lượt xem

Hôm 29/11, Iran và Nhóm P5+1 đã chính thức nối lại đám phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015. Cuộc họp diễn ra tại thủ đô Vienna của Áo theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến sau 6 tháng đình trệ. Và ngay trong ngày họp đầu tiên đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực từ các bên liên quan.

Các nhà ngoại giao của châu Âu, Iran và Nga đều tỏ ra lạc quan sau ngày đầu đàm phán và cùng cho rằng đây là cơ hội tốt để cứu vãn thỏa thuận năm 2015 do thời gian không còn nhiều. 



Ông Ali Bagheri Kani – Trưởng đoàn đàm phán Iran: “Tôi nghĩ đây thực sự là một thành công lớn khi tất cả thành viên nhóm P4+1 đã chấp nhận yêu cầu chính đáng của Cộng hòa Hồi giáo và đồng ý cần ưu tiên làm rõ các lệnh trừng phạt bất hợp pháp của Mỹ đối với Iran. Chỉ có cách này mới có thể giải quyết tiếp được những vấn đề còn lại”. 




Ông Enrique Mora, Phó Tổng thư ký về chính sách đối ngoại của EU: “Tôi rất lạc quan về cuộc họp diễn ra ngày hôm nay. Rõ ràng các bên đều muốn can dự và lắng nghe quan điểm của Iran. Phía Iran cũng thể hiện quyết tâm làm việc nghiêm túc để đưa thỏa thuận 2015 trở lại. Tôi tin rằng rằng đây là khởi đầu tốt cho những điều quan trọng tiếp theo trong 2 tuần đàm phán tới”. 

Trong ngày đàm phán đầu tiên, Iran đã yêu cầu Mỹ và EU dỡ bỏ ngay các lệnh trừng phạt áp đặt từ năm 2017, đồng thời đề nghị các đối tác phương Tây cam kết sẽ không áp các trừng phạt mới với Tehran trong tương lai. Ngoài ra, các bên cũng đạt được nhất trí về những bước đi tiếp theo ngay tại vòng đàm phán này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...