Mỹ thúc đẩy nối lại đối thoại với Triều Tiên

Thứ 2, 25/10/2021 | 14:17:29
303 lượt xem

Ngày 24/10, Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên Sung Kim cho biết Oa-sinh-tơn mong muốn tiếp tục tìm kiếm những lựa chọn khác nhau với Hàn Quốc để thúc đẩy nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng, trong đó có đề xuất tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Phát biểu sau cuộc gặp tại Seoul với người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk, Đặc phái viên Sung Kim khẳng định Washington sẵn sàng cung cấp viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ông cũng kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt “các hành động khiêu khích” và chấp nhận những đề nghị đối thoại. Bên cạnh đó, ông Sung Kim khẳng định Mỹ cam kết xem xét “ngoại giao bền vững và thực chất” vô điều kiện với Triều Tiên, nhấn mạnh Washington không có ý đồ thù địch với Bình Nhưỡng. 

Về phần mình, Đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc Noh Kyu-duk cho biết cuộc gặp đã bao gồm việc thảo luận nghiêm túc đề xuất của Seoul về tuyên bố chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Các quan chức Hàn Quốc coi một tuyên bố như vậy là cử chỉ thiện chí để khởi động các cuộc đối thoại.

Cuộc gặp giữa 2 quan chức về vấn đề Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa đề xuất một cơ chế đối thoại quốc phòng không chính thức để tìm tiếng nói chung giữa chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Washington và Chính sách hướng Nam mới của Seoul. Triều Tiên đã chỉ trích đề xuất này, coi đây là hành động tìm cách tăng cường áp lực quân sự với Bình Nhưỡng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...