Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong tháng 8

Thứ 5, 16/09/2021 | 00:00:00
289 lượt xem

Nền kinh tế Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ sau thời gian suy giảm trong năm 2020 vì tác động của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong mấy tháng qua, đà tăng trưởng của nền kinh tế thứ hai thế giới này đã bắt đầu chậm lại do các doanh nghiệp khó khăn trong bối cảnh bùng phát các đợt dịch phức tạp, nguồn cung tắc nghẽn và giá nguyên liệu thô tăng.

Theo số liệu được chính phủ nước này công bố sáng 15/9, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 8 vừa qua tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng chậm nhất kể từ tháng 7/2020.

Tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc cũng chậm lại đáng kể khi số ca mắc mới COVID-19 tăng. Theo đó, doanh số bán lẻ tháng 8 chỉ tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 8 năm ngoái và thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng 7. Sự sụt giảm này chủ yếu do tình trạng thiếu chíp bán dẫn trong thời gian dài và các biện pháp hạn chế đối với những ngành công nghiệp gây ô nhiễm. 

Ngoài ra, các biện pháp giãn cách xã hội áp dụng tại một số tỉnh ghi nhận các ổ dịch mới xuất hiện biến thể Delta đã ảnh hưởng nhiều tới các ngành thực phẩm, giao thông, lưu trú và giải trí. Một khảo sát lĩnh vực tư nhân chỉ ra các hoạt động dịch vụ của Trung Quốc trở lại ngưỡng suy giảm trong tháng 8 khi các biện pháp phòng dịch đe dọa cản trở hồi phục kinh tế.


Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...