Căng thẳng quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc

Thứ 6, 20/08/2021 | 10:25:07
731 lượt xem

Chính phủ Nhật Bản hôm qua 19/8 đã lên tiếng cảnh báo quan hệ giữa Tokyo và Seoul sẽ càng chia rẽ một khi phán quyết của tòa án Hàn Quốc với doanh nghiệp Nhật Bản xung quanh vấn đề cưỡng bức lao động thời chiến được thực thi.

Phát biểu họp báo thường kỳ, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho rằng thủ tục tư pháp của tòa án Hàn Quốc quanh vấn đề cưỡng bức lao động thời chiến đã vi phạm luật pháp quốc tế. Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản cũng cảnh báo quan hệ giữa Tokyo và Seoul sẽ tiếp tục xấu đi nếu phán quyết được thực thi. 

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato: “Nhật Bản nhiều lần trao đổi với Hàn Quốc rằng cần tránh tình huống này. Chúng tôi hối thúc Seoul sớm đưa ra các giải pháp mà Tokyo có thể chấp nhận được.”

Hôm 18/8, Tòa án quận Suwon của Hàn Quốc đã ra phán quyết rằng khoảng 850 triệu won (tương đương 730.000 USD) mà các công ty Hàn Quốc nợ hãng Mitsubishi Heavy của Nhật Bản có thể bị thu giữ để bồi thường cho những nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động thời chiến. 

Nhật Bản và Hàn Quốc lâu nay vẫn mâu thuẫn trong việc bồi thường nạn nhân bị ép phải lao động cho công ty Nhật Bản giai đoạn 1910-1945. Năm 2018, Tòa án tối cao Hàn Quốc đã ra phán quyết buộc Mitsubishi Heavy phải bồi thường cho những nạn nhân này, song Nhật Bản từ chối thực hiện và cho rằng đã hoàn thành bồi thường theo một thỏa thuận được ký kết hồi năm 1965.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...