Nước Mỹ trong thời điểm chuyển giao quyền lực

Thứ 5, 21/01/2021 | 00:00:00
465 lượt xem

Chính quyền của ông Joe Biden bắt đầu tiếp quản Nhà Trắng kể từ ngày 20/1. Đây là thời điểm nước Mỹ đang đối mặt với những thách thức chưa từng có về y tế cộng đồng và an ninh quốc gia.

Những ngày đầu tiên của năm mới 2021, cả thế giới bàng hoàng chứng kiến hình ảnh một nước Mỹ chưa từng có trong tiền lệ. Đám đông bạo loạn đã vượt qua hàng rào an ninh bằng kim loại, phá cửa sổ và các bức tường nhỏ để tiến vào tòa nhà Quốc hội nhằm phản đối và ngăn cản việc thông qua kết quả bầu cử tổng thống. Hình ảnh hàng chục nghìn binh lính thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia triển khai tại thủ đô Washington cũng như thủ phủ các bang làm sống lại hình ảnh của nước Mỹ trong thời chiến.


Bà Shelly Miles – Người dân Washington, D.C: “Chúng ta chưa bao giờ phải chứng kiến một thảm kịch đáng buồn như vậy, nước Mỹ chúng ta không bao giờ cho phép điều này xảy ra một lần nữa. Đó là mối đe dọa an ninh, mối đe dọa an ninh nội địa lớn nhất mà chúng ta từng chứng kiến kể từ Nội chiến tới nay”.





Anh York – Người dân Washington, D.C : “Chưa bao giờ thành phố này lại nhiều quân đội và lực lượng cảnh sát xung quanh như vậy. Thật kỳ lạ. Cảm giác như đang ở thời chiến vậy.”


Dường như, những gì diễn ra vào ngày 6.1 cũng đã nhắc nhớ người Mỹ về những kịch bản xấu nhất có thể xảy đến cho đất nước này nếu chia rẽ và hỗn loạn tiếp tục dâng cao. Bên cạnh đó, sự chia rẽ chính trị nội bộ sâu sắc như những gì đang diễn ra có nguy cơ sẽ làm suy yếu tính bền vững và sự ổn định của nền chính trị Mỹ hơn 200 năm qua. 



Ông Steve Israel - Cựu nghị sĩ Đảng Dân chủ tại bang New York: “Đoàn kết đất nước là điều không dễ dàng vì chúng ta chỉ chứng kiến tình huống chia rẽ nghiêm trọng như vậy duy nhất một lần trong lịch sử và đó là thời điểm trước cuộc Nội chiến”.



Nước Mỹ bước vào năm 2021 với một viễn cảnh kinh tế ảm đạm khi dịch COVID-19 vẫn tiếp tục lan tràn, cho dù việc tìm ra vắcxin đã làm dấy lên hy vọng về một sự phục hồi sớm.

Số ca lây nhiễm tăng tốc gần như ở mọi tiểu bang, kéo theo là số người chết. Người dân Mỹ ở nhiều nơi dường như đã quá mệt mỏi vì dịch bệnh khiến các biện pháp giãn cách chẳng còn mấy hiệu quả. Thời điểm tồi tệ nhất với nước Mỹ có lẽ vẫn còn phía trước.

Trong nỗ lực hàn gắn đất nước, khẩu hiệu "Nước Mỹ đoàn kết" đã được ông Joe Biden lựa chọn cho ngày nhậm chức. Tuy nhiên, để làm được điều đó, ông Biden sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Vị tân Tổng Thống Mỹ chắc chắn sẽ phải nỗ lực rất nhiều mới có thể thực hiện được cam kết “xây dựng lại nước Mỹ tốt đẹp hơn”.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...