Chương trình không gian của Trung Quốc gặp sự cố

Thứ 5, 07/05/2020 | 09:01:42
887 lượt xem

Một chuyến bay thử nghiệm quan trọng trong chương trình không gian của Trung Quốc đã gặp phải sự cố sau một ngày thực hiện. Cụ thể là khoang hàng được phóng lên vũ trụ đã gặp vấn đề bất thường trên hành trình trở về. Sự cố này có thể sẽ ảnh hưởng đến tham vọng của Trung Quốc trong việc sớm vận hành một trạm vũ trụ lâu dài và đưa các nhà du hành tới Mặt Trăng.

Theo thông báo của Cơ quan Hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc, khoang hàng trên được tên lửa đẩy Trường Chinh-5B cỡ lớn thế hệ mới phóng lên quỹ đạo cùng với một phiên bản thử nghiệm tàu vũ trụ có người lái thế hệ mới. Vụ phóng được thực hiện vào chiều 5/5 từ Trung tâm Phóng vệ tinh Văn Xương ở phía Nam tỉnh Hải Nam, và cả hai đã được lập  trình tự quay về Trái đất vào ngày 7/5.

Tuy nhiên, khoang hàng đã gặp trục trặc trên hành trình trở về và đang được các chuyên gia Trung Quốc phân tích dữ liệu tìm nguyên nhân. Khoang hàng này do Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học hàng không vũ trụ Trung Quốc phát triển, trong đó sử dụng loại tấm chắn nhiệt có thể bơm phồng giống như các cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ và châu Âu đang thử nghiệm để thay thế các tấm chắn nhiệt kim loại vốn thường nặng hơn và làm giảm số lượng hàng hóa có thể mang theo vào vũ trụ. 

Những năm gần đây Trung Quốc đầu tư mạnh cho chương trình không gian với mục tiêu bắt kịp Mỹ, quốc gia duy nhất từng đưa người lên Mặt Trăng. Bắc Kinh dự định sẽ bắt đầu lắp đặt Trạm vũ trụ Thiên Cung từ năm 2020 và hoàn tất vào năm 2022.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...